Thursday, September 25, 2014

"อาเซียน" โอกาสสำคัญ พลิก "เชียงราย" สู่เบอร์หนึ่งภาคเหนือ!



นับว่าเป็นจังหวัดที่มีที่ตั้งและชัยภูมิที่เหมาะสม สำหรับจังหวัดเหนือสุดแดนสยามอย่าง "เชียงราย"

ด้วยมีพื้นที่ติดกับประเทศพม่าและประเทศลาว สามารถติดต่อค้าขายได้อย่างสะดวก มีสถานที่ท่องเที่ยวเต็มไปด้วยธรรมชาติที่ยังสมบูรณ์เหล่านี้ จึงไม่ยากที่เชียงรายจะก้าวขึ้นมาเป็นได้ทั้งจังหวัดท่องเที่ยวและเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ

หากแต่ตอนนี้กลับได้เป็นเพียง "พระรอง" เพราะพระเอกตัวจริงในย่านนี้คือจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีความเจริญเป็นอันดับ 2 ของประเทศ เป็นศูนย์กลางความเจริญในภาคเหนือ นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติต่างอยากไปท่องเที่ยว นักธุรกิจอยากมาลงทุน อสังหาริมทรัพย์เฟื่องฟู ตามหัวเมืองใหญ่เต็มไปด้วยแสงสียามค่ำคืนไม่ต่างจากกรุงเทพฯ

จนทำให้บางครั้งเชียงรายถูกค่อนแคะว่าเป็นเมืองตากอากาศ ที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาเยี่ยมเยียนหลังจากที่เที่ยวเชียงใหม่เสร็จแล้วเท่านั้น!!

จนทำให้ชาว เชียงราย เกิดคำถาม ต่างครุ่นคิดว่าทำไมจังหวัดของตนถึงไม่อาจเทียบเท่า ทั้งที่ปัจจัยโดยพื้นฐานไม่แตกต่างกัน?

จากที่มีโอกาสได้ไปเยือนเหนือสุดแดนสยาม มีโอกาสได้พูดคุยกับ บุญธรรม ทิพย์ประสงค์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย วิเคราะห์ให้ฟังถึงความเสียเปรียบของจังหวัดเชียงรายว่า มองตามความเป็นจริงแล้ว เราสามารถเป็นได้ถึงจังหวัดเบอร์ 1 ของภาคเหนือ และก้าวขึ้นมาเป็นจังหวัดลำดับต้นๆ ของประเทศได้อย่างไม่ยากเย็น แต่รัฐบาลทุกยุคทุกสมัยต่างโฟกัสไปแต่จังหวัดเชียงใหม่เสียหมด เนื่องจากมองว่าเป็นเมืองที่มีการพัฒนาแล้วและมองข้ามถึงศักยภาพที่แท้จริงของจังหวัดเชียงราย

"ทั้งที่เป็นจังหวัดที่มีโลจิสติกส์และชัยภูมิที่เหมาะสมกับการค้าขายมากที่สุดในประเทศ!" ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงรายกล่าวอย่างมั่นใจ
  
ก่อนจะชักชวนวิเคราะห์ต่อ "เราสามารถค้าขายทางบกกับพม่าได้ที่อำเภอแม่สาย ติดกับท่าขี้เหล็ก จะค้าขายที่อำเภอเชียงแสนก็สามารถทำได้โดยผ่านทางน่านน้ำ ที่อำเภอเชียงของเองเราก็มีสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่กำลังสร้างใหม่ ทำให้สามารถติดต่อค้าขายได้อย่างสะดวกกับประเทศลาว และต่อยอดไปถึงเมืองคุนหมิง ประเทศจีน

"จากศักยภาพที่เรามีผู้ประกอบการและประชาชนในจังหวัดเชียงรายต่างตั้งเป้าหมายไว้อยู่เสมอว่าจะสามารถก้าวชึ้นมาสู่เบอร์หนึ่งในภาคเหนือให้ได้สักวัน" ประธานหอการค้าเชียงรายกล่าว

เสริมให้ฟังว่า ตอนนี้จังหวัดเชียงรายเป็นเหมือนภูเขาที่จมอยู่ใต้น้ำ ผู้คนที่สัญจรผ่านจะเห็นแต่เพียงยอด ในขณะที่ลึกลงไปยังมีความยิ่งใหญ่เฉกเช่นภูเขา แต่ไม่มีใครมองเห็น ดังนั้น ปัญหาที่หนักและอุปสรรคที่สำคัญของจังหวัดเชียงรายคือการขาดแรงผลักดันที่มาจากทางรัฐบาล เนื่องจากความไม่แน่นอนทางนโยบาย และการสนับสนุน รวมถึงมีการเปลี่ยนแปลงผู้ว่าราชการจังหวัดอยู่บ่อยครั้งทำให้ขาดความต่อเนื่องในการพัฒนายุทธศาสตร์ที่ได้วางเอาไว้

เปรียบเสมือนเรือที่พร้อมขับเคลื่อนแต่ขาดลมส่ง ทำให้ไปได้ช้ากว่าความเร็วสูงสุดที่มี

แต่ประธานหอการค้าจังหวัด เชียงราย ได้ชี้แจงว่า จะมีลมแรงที่มีชื่อว่า "ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" ที่จะพัดสะบัดส่งให้เชียงรายแล่นฉิว และเป็นโอกาสครั้งสำคัญของจังหวัดเชียงรายที่ต้องคว้ามาให้ได้

เพราะเชียงรายจะกลายเป็นจังหวัดศูนย์การค้าของอาเซียนของสี่ประเทศ คือ ไทย ลาว จีน และพม่า

"นอกจากนี้ การเปิดประชาคมอาเซียนจะยิ่งทำให้ประเทศลาวและพม่ามีการพัฒนามากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อเชียงรายเป็นอย่างมาก เพราะ 70 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ในจังหวัดมาจากการค้าขาย ไม่ว่าของกินของใช้เขาต้องการจากเราทั้งหมด ยิ่งเขาเจริญเราก็ยิ่งเจริญตาม ยิ่งเชียงรายเจริญภาคเหนือตอนบนของไทยก็จะได้รับผลดีจากการค้าขายที่ดีมากยิ่งขึ้น" บุญธรรมกล่าว

หันมามองอีกหนึ่งปัจจัยที่ขาดไม่ได้หากมีการค้าขายที่เพิ่มมากขึ้น การหลั่งไหลเข้ามาของชาวต่างชาติ ย่อมมีผลต่อความมั่นคงของจังหวัด

ในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ พ.ต.อ.วีระวุธ ชัยชนะมงคล ผกก.สภ.แม่จัน หนึ่งในด่านที่มีการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดมากที่สุดในประเทศ ได้กล่าวถึงการเตรียมพร้อมด้านความมั่นคงของจังหวัด ที่ตั้งเป้าจะพัฒนาเป็นที่หนึ่งในภาคเหนือและก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างน่าคิด

พ.ต.อ.วีระวุธบอกว่า ในฐานะที่เป็นผู้รักษาความสงบและเป็นเสาหลักในด้านความมั่นคงของพื้นที่จังหวัดเชียงราย จึงตระหนักอยู่เสมอว่ามีภาระหน้าที่ที่สำคัญ เพราะหากที่ใดมีความสงบ ผู้คนก็ต่างที่อยากจะหลั่งไหลเข้ามาหาจนกลายเป็นแหล่งของความเจริญได้ในที่สุด ดังนั้น ในอนาคตที่เราจะกลายเป็นประตูหน้าด่านที่สำคัญในด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคงจึงต้องพัฒนาไปควบคู่กัน รวมถึงมาตรฐานในการบริการแก่ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

"ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จังหวัดเชียงราย และโดยเฉพาะที่แม่จัน ได้มีการเตรียมความพร้อมเรื่องภาษา ไม่ใช่แต่เพียงภาษาอังกฤษที่เป็นภาษากลางเท่านั้น แต่ยังได้มีการเสริมด้านภาษาท้องถิ่นโดยเฉพาะภาษาพม่า เพราะเนื่องจากมีการค้าขายและผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การฝึกพูดภาษาของชาวต่างชาติได้จะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความเป็นมิตรแก่ชาวต่างชาติที่ใช้บริการเจ้าหน้าที่ตำรวจ"

นอกจากด้านภาษาแล้ว พ.ต.อ.วีระวุธ ในฐานะตัวแทนของยูเอ็นในการฝึกของนานาประเทศที่ได้รับความเดือดร้อนจากการประท้วง ยังได้ถ่ายทอดประสบการณ์ที่ได้รับเชิญจากยูเอ็นไปอบรมการควบคุมฝูงชน ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคนทั้งเทคนิคในการสังเกตผู้กระทำความผิด การควบคุมฝูงชนหากเกิดการจราจล และสิ่งสำคัญที่สุดปลูกฝังมาตรฐาน ในการให้บริการของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องมีความเป็นมืออาชีพ สามารถสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่เข้ามาค้าขายได้อยู่เสมอ เพื่อที่จะทำให้เชียงรายกลายเป็นเบอร์หนึ่งของภาคเหนือ และพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนได้อย่างไม่อายใคร

อีกภาคส่วนที่สำคัญ และเหมือนจะเป็นสิ่งชูโรงสำหรับการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว

จิตรา สิทธินานุวัฒน์ ผอ.กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนงาน ด้านวัฒนธรรม จ.เชียงราย ได้เปิดเผยแผนงานในด้านวัฒนธรรมว่า ทางจังหวัดเชียงรายได้เตรียมตัวที่จะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในด้านวัฒนธรรมอยู่เสมอ มีการเตรียมคนในพื้นที่ ทั้งหน่วยงานรัฐและประชาชน ให้มีความรู้ความเข้าใจ กับประเทศเพื่อนบ้านให้มากขึ้น โดยได้มีการดำเนินงานร่วมมือกับประเทศใกล้เคียงเช่นพม่า ลาว ให้มีการจัดงานประเพณีต่างๆ ร่วมกัน เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสไปมาหาสู่ และพร้อมที่จะอยู่ร่วมกันในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีการให้ศิลปินชาวไทยมีโอกาสเดินทางไปประเทศพม่าเพื่อสร้างผลงานต่างๆ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนด้านศิลปะ วัฒนธรรมอีกด้วย

ก่อนที่จะทิ้งท้ายว่า เชียงรายได้มีการเตรียมพร้อมที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอยู่เสมอ และมั่นใจว่าทุกอย่างจะดำเนินไปได้ด้วยดี

อนาคตของจังหวัด "เชียงราย" จะเป็นอย่างไรหลังเปิดม่านต้อนรับประชาคมอาเซียน

จะมีโอกาสพลิกบทบาทจากพระรอง มาสู่ พระเอก ได้หรือไม่

ต้องจับตาดูกันต่อไป


บริการ เช่ารถตู้เชียงราย บริการรถตู้ทัวร์เชียงรายพร้อมคนขับ ทีมงานไอเชียงราย คนท้องถิ่นที่รู้จักเชียงรายมาตลอดกว่า 30 ปี สุภาพ ใจบริการเกินร้อย :: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด ::เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512) แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th

คลิ๊กดูแผนที่บจ.ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย











































No comments:

Post a Comment