Wednesday, September 10, 2014

หนึ่งความประทับใจ ภูชี้ฟ้าจังหวัดเชียงราย



วันนี้เราจะพาทุกท่านขึ้นเหนือไปที่จังหวัดเชียงราย จากตัวเมือง เช่ารถตู้เชียงราย ถึงอำเภอเทิง 64 กิโลเมตร ใช้ทางหลวงหมายเลข 1021 เทิง-เชียงคำประมาณ 6 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1155 ที่หลักกิโลเมตรที่ 94 ผ่านบ้านปางค่าเลี้ยวขวาเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1093 ผ่านบ้านราษฎร์ภักดี ขับตรงไปเรื่อยๆแล้วเลี้ยวซ้ายไปทางบ้านร่มโพธิ์ทอง ขับตรงไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงภูชี้ฟ้า

จังหวัดเชียงรายก็เป็นจังหวัดที่อยู่เหนือที่สุดของประเทศไทย และถ้าพูดถึงความหนาวเชื่อว่าจังหวัดเชียงรายก็หนาวไม่แพ้ที่ไหนแน่นอน วันนี้เราจะพาทุกท่านไปเที่ยวถึง 2 อำเภอ คือ อำเภอเวียงแก่น และอำเภอเทิง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ 2 ที่ คือ ดอยผาตั้ง และก็ภูชี้ฟ้า ที่บ้านผาตั้งส่วนมากคนที่อยู่ที่นี่ก็จะเป็นคนเชื้อสายจีนยูนนาน วิถีชีวิตยังคงเรียบง่าย ทำไร่ ทำสวน สภาพภูมิประเทศของที่นี่ส่วนมากก็จะเป็นเขาเป็นดอย มีเรื่องราวของประวัติศาสตร์สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ ที่ดอยผาตั้งก็จะมีน้องๆอาสานำเที่ยวท้องถิ่น ซึ่งจะทำหน้าที่พานักท่องเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละจุด และอธิบายประวัติความเป็นมาของที่นี่
จุดแรกผาบ่องประตูสยามสู่ลาว เป็นช่องผาธรรมชาติมีทางเดินเข้าไป และสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของฝั่งลาวได้ จากจุดที่ 5-7 จะมีม้าให้บริการ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบการชื่นชมธรรมชาติบนหลังม้า 
จุดที่ 2 จากผาบ่อประตูสยามขึ้นไปราว 15 เมตร ก็จะเป็นเนินที่ประดิษฐานพระพุทธมังคลานุภาพลาภสุขสันติ และ อนุสรณ์สถานของนายพลหลี่ ซึ่งเป็นผู้นำทหารคณะชาติ ช่วยไทยสู้รบกับคอมมิวนิสต์ในอดีต จากเนินตรงนี้เดินลงไปอีก 30 เมตร ก็จะพบทางขึ้นไปป่าหินยูนนาน ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับภูเขาหินที่ คุนหมิง ในประเทศจีน มีรูปทรงสูงๆปลายแหลมขึ้นสลับซับซ้อนสวยงามมาก ถัดจากจุดนี้ก็จะเป็น ช่องผาขาด ที่ห่างออกไปราว 30 เมตร ช่องเขามีลักษณะเป็นหินผาที่แยกออกจากกัน เป็นช่องมองลงไปสามารถมองเห็นทิวทัศน์ประเทศลาว และ แม่น้ำโขงได้อย่างชัดเจน


เนิน 102 เหตุที่เรียกว่าเนิน 102 ก็เพราะทหารจีนมาตั้งฐานเขาจะเรียกเป็นกองร้อย จุดนี้ก็จะเป็นกองร้อย 1 กับ 2 ถัดไปก็เป็นกองร้อย 3 คือเนิน 103 นั่นเอง ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยงามที่สุด บนดอยผาตั้งก็ว่าได้ เพราะ เป็นจุดที่สามารถมองเห็นทะเลหมอกได้กว้างไกลสุดสายตาแบบพานอรามา 
 
ส่วนด้านล่างก็จะเป็นร้านค้าของชาวบ้าน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นผลไม้ดอง อบแห้ง หรือแช่อิ่มแบบจีน ชาอู่หลง ผลไม้สด เช่น สตรอเบอร์รี่ องุ่น เป็นต้น บริเวณโดยรอบของหมู่บ้านผาตั้ง ก็จะมีการทำการเกษตรของชาวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นไร่สตรอเบอร์รี่ ไร่กาแฟ และไร่องุ่น ในช่วงที่มีผลผลิตนักท่องเที่ยวก็สามารถเข้าไปตัดเก็บเกี่ยวได้เองสดๆจากไร่เลย


จากอำเภอเวียงแก่นเราก็จะเดินทางไปที่อำเภอเทิง ซึ่งระยะทางห่างกันประมาณ 25 กิโลเมตร จากทริปนี้เราก็จะเดินทางกันแต่เช้า เพื่อไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ ภูชี้ฟ้า ซึ่งเป็นจุดที่ทุกคนใฝ่ฝันที่จะมาถ่ายรูปเก็บภาพสวยๆ ทะเลหมอกกว้างไกลสุดสายตา เป็นภาพที่ประทับใจบนภูชี้ฟ้าแห่งนี้

เราได้มาพบกับหัวหน้า สนิท หอมนาน ซึ่งเป็นหัวหน้าวนอุทยานภูชี้ฟ้าท่านได้ให้ข้อมูลว่า ทางเดินภูชี้ฟ้าสามารถขึ้นได้ 2 ทาง ขึ้นทางตับเต่ากับทางเวียงแก่น ทางที่ขึ้นมาถึงแม้จะไม่ชันมากแต่ก็ไม่แนะนำให้นักท่องเที่ยวใส่รองเท้าแตะขึ้นมา เพราะอาจทำให้ลื่นล้มเป็นอันตรายได้ ภูชี้ฟ้าเป็นภูเขาแต่มีจุดเด่นที่เป็นหน้าผามีจะงอยยื่นชี้ไปบนฟ้าก็เลยเรียกว่า ภูชี้ฟ้า เป็นจุดไฮไลท์ของนักท่องเที่ยวที่มา ต้องมาเก็บภาพความประทับใจที่นี่ สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ 360 องศา สวยงามมาก จริงๆจุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของยอดดอยผาหม่น ดอยผาหม่นก็คือเทือกเขาหลวงพระบาง กั้นระหว่างไทยกับประเทศลาว และจุดชมวิวอื่นๆที่เป็นแนวสันเขา และสันปันน้ำที่แบ่งเขตแดนระหว่างไทย-ลาว
 
อีกจุดหนึ่งห่างไปประมาณ 60 เมตร ก็จะเป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดของ ภูชี้ฟ้า ความสูงจากระดับน้ำทะเลที่ 1628 เมตร พอขึ้นมาถึงจุดนี้ นอกจากจะได้ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแล้ว เราจะพบกับเด็กๆชาวดอยในชุดประจำเผ่าสวยงามขับกล่อมเสียงเพลงให้ฟังท่ามบรรยากาศที่แสนโรแมนติก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสีสัน และหนึ่งความประทับใจที่เราได้จากที่นี่ 

บริเวณโดยรอบของภูชี้ฟ้าก็จะมีหลายๆหมู่บ้าน ซึ่งแต่ละหมู่บ้านก็จะมีหลายชนเผ่าอยู่ร่วมกัน เช่น อาข่า เย้า ม้ง ที่หมู่บ้านราษฎร์ภักดี (เซ้งเม้ง) มีชาวม้ง เย้า และอาข่าอาศัยอยู่อาชีพของคนที่นี่ส่วนใหญ่ก็จะปลูกข้าว ข้าวโพด กระหล่ำ เอกลักษณ์ของชาวม้งก็คือ เสื้อผ้าการแต่งกายที่ปักเองด้วยมือ และลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์สวยงาม ซึ่งแต่ละผืนจะใช้เวลาทำ 5-6 เดือน ตามความยากง่ายของลาย ลายที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของชาวม้ง คือ ลายกั๊กกื้อ ซึ่งลายกั๊กกื้อนี้จะเป็นลายดั้งเดิม แต่ปัจจุบันจะปักเป็นลายประยุคเพื่อส่งขายเป็นรายได้เสริม 

การได้เห็นธรรมชาติยังคงอยู่ เห็นต้นไม้เติบโตสวยงาม เห็นวิถีชีวิตที่เดินไปอย่างช้าๆไม่เร่งรีบ มันทำให้เรามีความสุขได้อย่างไม่น่าเชื่อ และความสุขแบบนี้เราจึงอยากให้ทุกท่านได้มีโอกาสมาสัมผัสด้วยตัวเอง หนึ่งสถานที่ หนึ่งความประทับใจ หนึ่งในประเทศไทย อีกหนึ่งที่ที่คุณจะหลงรัก ภูชี้ฟ้าจังหวัดเชียงราย

ท่านสามารถเดินทางค้นหาความประทับใจ กับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงรายได้โดย เช่ารถตุ้เชียงราย บริการรถตู้ทัวร์เชียงรายพร้อมคนขับ ทีมงานไอเชียงราย คนท้องถิ่นที่รู้จักเชียงรายมาตลอดกว่า 30 ปี สุภาพ ใจบริการเกินร้อย

 :: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด ::เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512)
แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th

คลิ๊กดูแผนที่บจ.ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย









No comments:

Post a Comment