Monday, September 22, 2014

มั่นใจ... เชียงรายเที่ยวได้ตลอดทั้งปี


แม้ช่วงที่ผ่านมาจังหวัดเชียงรายจะประสบเหตุการณ์แผ่นดินไหวพร้อมอุทกภัยน้ำท่วม กระทบภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยของแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียงอยู่บ้าง

แต่เมื่อสถานการณ์กลับมาสู่สภาวะปกติ และด้วยความร่วมมือร่วมใจของภาครัฐ เอกชน ประชาคมในพื้นที่ เข้ามาเร่งฟื้นฟูซ่อมแซมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ จนเวลานี้ทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย และพร้อมให้นักเดินทางและผู้ต้องการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ มาสัมผัสความงดงามของธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเชิงเกษตร พร้อมสัมผัสอากาศเย็นสบายได้ตลอดทั้งปีโดยไม่ต้องรอให้ถึงช่วงฤดูหนาว

ล่าสุดการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคเหนือ ได้สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวด้วยการจัดงาน "มั่นใจ...เชียงราย เที่ยวได้" ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยได้เชิญผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว สื่อมวลชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียง เดินทางไปจังหวัดเชียงราย เพื่อสำรวจแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งหลังจากการเยี่ยมชม ทุกคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า "เชียงรายพร้อมแล้ว" ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง หรือ สถานที่ท่องเที่ยว โดยการเดินทางไปเชียงรายสะดวกสบาย จะใช้รถส่วนตัว หรือ จะใช้บริการ เช่ารถตู้เชียงราย ของ :: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด ::เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512) แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th

อย่างไรก็ตาม หากไปเยือนเมืองดังกล่าวช่วงนี้ แนะนำอย่างยิ่งและสอดคล้องกับสถานการณ์ที่ทุกคนควรระลึกถึงศิลปินแห่งชาติชื่อดังที่เพิ่งล่วงลับไป

สถานที่นั้นคือ "บ้านดำ" ที่ก่อกำเนิดขึ้นด้วยความตั้งใจของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ตั้งอยู่ที่อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงราย ปลูกสร้างอยู่บนพื้นที่ 35 ไร่ ภายในจัดสร้างอาคารบ้านไม้สีดำ 36 หลัง ที่มีการแสดงผลงานที่ทำมาจากเขาควาย ซากงู ไม้ และอุปกรณ์การดำรงชีวิตของคนล้านนาในอดีตมาจัดแสดงไว้

ผลงานภายในบ้านดำจะนำวัสดุเขาควาย ไม้ นำมาทำโต๊ะ เก้าอี้ หรือแกะสลักเป็นพระพุทธรูป ที่ให้ความรู้สึกแข็งแรง ดุดัน น่าเกรงขาม และอ่อนช้อย ซึ่งอาจารย์ถวัลย์ได้เป็นผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานไว้เพื่อฝากไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเพื่อเป็นปรัชญาในการดำรงชีวิต

นอกจากนี้แล้ว ภายในเขตพิพิธภัณฑ์ยังเป็นที่ตั้งของบ้านดำแกลเลอรี่ สถานที่สำหรับจัดแสดงงานศิลปะและจัดจำหน่ายสินค้าที่ระลึก เช่น เสื้อยืด กระเป๋า ภาพพิมพ์ และอื่นๆ โดยรายได้จากการขายหลังหักค่าใช้จ่ายจะถูกนำเข้ากองทุนบำรุงพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ และเพื่อนักเรียน นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์

เสร็จจากบ้านดำก็ต้องไม่ลืมไปชมความงามอีกฟาก  หรือสิ่งที่เป็นตรงกันข้าม คือ "วัดร่องขุ่น" หรือที่รู้จักของชาวต่างชาติในนาม "White Temple" แม้ช่วงแผ่นดินไหวจะได้รับผลกระทบอยู่บ้าง แต่ตอนนี้ได้บูรณะซ่อมแซมจนสามารถเข้าไปท่องเที่ยวได้แล้ว

สถานที่แห่งนี้เกิดจากแรงศรัทธาของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินของจังหวัดเชียงราย เพื่อมุ่งสร้างงานพุทธศิลป์ที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง และประกาศความยิ่งใหญ่ต่อคนทั้งโลก ผ่านแรงบันดาลใจ 3 ประการ คือ เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

สำหรับโบสถ์วัดร่องขุ่น เกิดจากแนวคิดอยากจะเนรมิตวัดให้เหมือนเมืองสวรรค์ เป็นวิมานบนดินที่มนุษย์สามารถสัมผัสได้ โบสถ์เปรียบเหมือนบ้านของพระพุทธเจ้า โดยสีขาวแทนพระบริสุทธิคุณของพระพุทธเจ้า กระจกขาวหมายถึงพระปัญญาธิคุณของพระพุทธเจ้าที่เปล่งประกายไปทั่ว

ยังวนเวียนอยู่ที่งานศิลปะ ก็ไม่ควรพลาด อุทยานศิลปวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง ตั้งอยู่ที่อำเภอเมืองฯ จังหวัด เชียงราย  ภายในจัดแสดงศิลปะท้องถิ่นล้านนาไว้ภายในหอคำ 3 หลัง อาทิ หอคำหลวง หอคำน้อย หอแก้ว โดยหอคำหลวง ภายในจะจัดแสดงพระพุทธรูปศิลปะล้านนาโบราณ ของใช้ในพุทธศาสนาโบราณ เช่น พระพุทธรูปศิลปะเชียงรุ้ง อายุกว่า 300 ปี เชิงเทียนโบราณ

โดยอาคารหอคำหลังนี้สร้างมาจากชาวบ้านที่ได้บริจาคไม้มาจากบ้าน 32 หลัง นำมาสร้างเป็นหอคำ ส่วนหอคำน้อย ภายในจะจัดแสดงศิลปะภาพเขียนโบราณ และในส่วนหอคำแก้ว ภายในจะจัดแสดงวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำมาจากไม้สัก ซึ่งภายในอุทยานยังคงมีบึงน้ำขนาดใหญ่ และสวนพฤกษศาสตร์ ที่จัดแสดงพันธุ์ไม้สมุนไพร พันธุ์ไม้โบราณ และพันธุ์ไม้ท้องถิ่น เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาและเยี่ยมชมศิลปะอันทรงคุณค่าของล้านนาไทย

เสร็จจากการชมอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมแล้ว มาเมืองเชียงราย หากไม่ไป "พระตำหนักดอยตุง" เหมือนมาไม่ถึง  สถานที่แห่งนี้ เดิมเป็นที่ประทับแปรพระราชฐานเพื่อทรงงานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพระองค์ท่านทรงเคยตรัสเรียกที่นี่ว่า "บ้าน"

พระตำหนักแห่งนี้สร้างขึ้นโดยใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ โดยเน้นความเรียบง่ายและการใช้ประโยชน์ มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบล้านนากับชาเลต์ของสวิตเซอร์แลนด์ สร้างบนไหล่เนิน สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้ไกลสุดสายตา ตัวพระตำหนักเป็นอาคารสองชั้น ชั้นบนแยกเป็นสี่ส่วน แต่เชื่อมต่อกันเป็นอาคารหลังเดียว มีกาแลและไม้แกะสลักเป็นเชิงชายลายเมฆไหลที่อ่อนช้อยโดยรอบ

บริเวณกลางห้องเป็นที่ประดิษฐานพระฉายา ลักษณ์เพื่อผู้มาเยือนได้ถวายสักการะ เพดานดาวเป็นภาพระบบสุริยะและกลุ่มดวงดาวอยู่ในตำแหน่งเดียวกับที่เคยปรากฏ ณ วันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ.2443 (วันพระราชสมภพ) รอบพระตำหนักประดับด้วยไม้ดอกนานาพันธุ์ นักท่องเที่ยวสามารถชมห้องบรรทมและห้องทรงงาน ที่สะท้อนพระราชจริยวัตรอันงดงามและเรียบง่ายของพระองค์ และภายหลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จย่า พระตำหนักยังได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี

ขณะที่ช่วงปลายฝนต้นหนาวเช่นนี้ หากมาที่นี่ ก็ควรไปชมสวนแม่ฟ้าหลวง สวนไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2535 บนพื้นที่ประมาณ 12 ไร่ ได้รับการออกแบบให้สวยงามตลอด 365 วัน แปลงไม้ดอกหลากหลายพันธุ์นับหมื่นดอกถูกจัดแต่งหมุนเวียนให้สวยงามไม่ซ้ำกันทั้งสามฤดู

ประกอบกับประติมากรรมเด็กยืนต่อตัวโดดเด่นอยู่กลางสวน ซึ่งได้รับพระราชทานชื่อว่า ความต่อเนื่อง อันตรงกับพระราชดำริของสมเด็จย่าที่ว่า ทำงานอะไรก็ตามจะสำเร็จได้ต้องมีความต่อเนื่อง ปัจจุบันสวนแม่ฟ้าหลวงได้ขยายพื้นที่เพิ่มอีก 13 ไร่ เป็นสวนหิน สวนน้ำ สวนปาล์ม และสวนไม้ประดับ รวมเนื้อที่สวนแม่ฟ้าหลวงทั้งหมดเป็น 25 ไร่

หากใครชอบแนวธรรมชาติพร้อมสัมผัสวิถีชีวิตผู้คนที่หลากหลาย ก็ต้องไปดอยแม่สลอง เป็นยอดดอยหนึ่งของเทือกเขาแดนลาว อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลโดยเฉลี่ย 1,200 เมตร ตั้งอยู่ที่ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย มีอากาศเย็นสบายตลอดปี เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาด เพราะบนดอยมีชุมชนชาวจีนฮ่อขนาดใหญ่ที่อพยพมาตั้งหลักแหล่งอยู่บนดอยนี้มานานกว่า 40 ปี

จึงไม่แปลกหากบรรยากาศบนดอยแม่สลองจะเต็มไปด้วยกลิ่นอายของวิถีชีวิตและวัฒนธรรมความเป็นอยู่แบบชาวจีนแถบมณฑลยูนนาน ท่ามกลางบรรยากาศของดอกพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย ที่เบ่งบานสะพรั่งให้ดอยเป็นสีชมพูไปทั่วสุดแสนโรแมนติก

ปิดท้ายด้วยการไปเยือนสามเหลี่ยมทองคำ จุดที่สายน้ำจากชายแดนไทย พม่า และลาวไหลมาบรรจบกันพอดี อดีตที่นี่เคยเป็นแหล่งผลิตฝิ่นที่ใหญ่เลยทีเดียว แต่ตอนนี้ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว สามารถชมวัดพระธาตุดอยปู เข้านมัสการพระเชียงแสนสี่แผ่นดิน และนั่งเรือหางยาวที่มีไว้บริการนักท่องเที่ยวไปตามริมฝั่งน้ำโขง พร้อมถ่ายรูปคู่กับซุ้มประตูสามเหลี่ยมทองคำที่มีวิวแม่น้ำโขงเป็นฉากหลัง

สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงรายมีมากมาย บรรยายอย่างไรก็ไม่หมด เอาเป็นว่า หากใครสนใจ เก็บกระเป๋าไปท่องเที่ยวได้เลยตลอดทั้งปี รับรองไม่ผิดหวัง สำหรับการเดินทางท่าสามารถใช้บริการ เช่ารถตู้เชียงราย บริการรถตู้ทัวร์เชียงรายพร้อมคนขับ ทีมงานไอเชียงราย คนท้องถิ่นที่รู้จักเชียงรายมาตลอดกว่า 30 ปี สุภาพ ใจบริการเกินร้อย :: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด ::เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512) แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th

คลิ๊กดูแผนที่บจ.ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย 





























































































































No comments:

Post a Comment