Thursday, October 9, 2014

เชียงแสนร่วมตั้งแท่นทำพิธีบวงสรวงพญานาค


เชียงราย - ภาครัฐ เอกชนในเชียงแสนร่วมตั้งแท่นทำพิธีบวงสรวงพญานาค ก่อนไหลเรือไฟลำน้ำโขงคืนนี้ หวังมีบั้งไฟพญานาคพุ่งขึ้นจากผิวน้ำด้วย
      
วันนี้ (8 ต.ค.) นายรังสรรค์ ขวัญเมืองเดิม เจ้าพนักงานปกครอง ชำนาญการพิเศษ อ.เชียงแสน จังหวัด เชียงราย รักษาราชการแทนนายอำเภอเชียงแสน เป็นประธานจัดงานบวงสรวงพญานาคแม่น้ำโขง หน้าที่ว่าการอำเภอ โดยนิมนต์พระสงฆ์ 9 รูปเจริญพุทธมนต์ และมีพิธีบวงสรวงโดยพราหมณ์ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน นักท่องเที่ยวนุ่งขาวห่มขาวเข้าร่วมงานจำนวนมาก
      
นายรังสรรค์กล่าวว่า งานนี้เป็นความร่วมมือร่วมใจของภาครัฐและเอกชนที่จัดขึ้นเพื่อบวงสรวงพระเจ้าแสนภู พระเจ้าพหรมมหาราชเชียงแสน กษัตริย์ทุกพระองค์ รวมถึงพระเจ้าล้านตื้อ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงแสน และบวงสรวงพญานาคราชแม่น้ำโขง เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวเชียงแสนที่ใช้ชีวิตอยู่ติดกับแม่น้ำโขงมาหลายชั่วอายุคนได้มีโอกาสทำบุญ แสดงความกตัญญูต่อองค์พญานาค ที่ช่วยดลบันดาลให้แม่น้ำโขงไม่เหือดแห้ง รวมทั้งมีธัญญาหารที่สมบูรณ์ ฝนตกต้องตามฤดูกาล
      
ขณะเดียวกันยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง โดยค่ำคืนนี้จะมีการไหลเรือไฟ และหวังกันว่าจะได้เห็นบั้งไฟพญานาคพุ่งขึ้นในแม่น้ำโขงด้วย
      
นายรังสรรค์กล่าวว่า จากนั้นวันที่ 5-7 พฤศจิกายนนี้จะมีขบวนแห่รถบุปผชาติพร้อมนางนพมาศ การประกวดโคมแขวน โคมลอย หรือโคมควัน โดยเฉพาะการประกวดโคมลอยจะมีโคมลอยจากหลายจังหวัดเข้าร่วมแข่งขัน เช่นเชียงราย พะเยา ลำพูน และเชียงใหม่ ซึ่งกำหนดให้มี 2 ประเภท คือ ประเภททำด้วยกระดาษ และพลาสติก
      
ส่วนวันที่ 6 พฤศจิกายนจะมีการประกวดหนูน้อยนพมาศ และการแสดงของเด็กนักเรียน การแสดงของชุมชน การแสดงของสี่ชาติ และวันที่ 7 พฤศซจิกายน ช่วงกลางวันจะมีการแข่งขันโคมลอยใหญ่ และช่วงค่ำจะมีการตั้งขบวนแห่โดยใช้ผู้ร่วมขบวนแต่งกายแบบล้านนา
      
ปีนี้ทางเชียงแสนได้เปิดรับสมัครสาวงามทั่วประเทศมาประกวดนางนพมาศ เพราะสาวงามจากเวทีเชียงแสนเคยได้ครองตำแหน่งนางงามในเวทีระดับประเทศมาแล้ว และยังใช้เรือขนาดใหญ่ตกแต่งด้วยหลอดไฟฟ้าเป็นรูปพญานาค แหวกว่ายลงลำแม่น้ำโขง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกด้วย

บริการ เช่ารถตู้เชียงราย บริการรถตู้ทัวร์เชียงรายพร้อมคนขับ ทีมงานไอเชียงราย คนท้องถิ่นที่รู้จักเชียงรายมาตลอดกว่า 30 ปี สุภาพ ใจบริการเกินร้อย :: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด ::เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512) แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th

คลิ๊กดูแผนที่บจ.ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย

































































































แผนที่ไปเชียงแสนจากตัวเมืองเชียงราย

คลิ๊กดูแผนที่

























No comments:

Post a Comment