Friday, October 10, 2014

“เชียงของ” ประตูทองลุ่มน้ำโขง


วันนี้ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย และเช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ ขอนำเสนอความคืบหน้าการพัฒนาเขตเศรษฐกิจชายแดน ทำให้เมืองเชียงของวันนี้กลายเป็นประตูทองของลุ่มน้ำโขงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยโอกาสทางธุรกิจและการลงทุน

เชียงของประตูทองลุ่มน้ำโขง
หลังจากการเปิดสะพานข้ามแม่น้ำโขง หรือ สะพานมิตรภาพแห่งที่ 4  ระหว่าง เชียงของห้วยทราย (อ.เชียงของ-จ.เชียงราย-เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว) อย่างเป็นทางการเมื่อ เวลา 10.00 น.วันที่ 11 ธันวาคม 2556(2013) หรือ ถือฤกษ์งามยามดี เป็นตัวเลข 10-11-12-13 แล้ว  โดยความร่วมมือ 3ประเทศ ไทย-ลาว จีน ทำให้การค้าการขายชายแดนด้านนี้เป็นไปอย่างคึกคักมาตลอด  ในอนาคตย่านนี้จะกลายเป็นประตูเงินประตูทองเศรษฐกิจของลุ่มน้ำโขง หรือ จีเอ็มเอสอย่างหลีกเลี่ยงมิได้เพราะมีการลงทุนด้านต่างๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

งานบริการต่างๆของด่านศุลกากรเชียงของที่ท่าเรือบั๊ก (ด่านเดิมปัจจุบันก็ยังเปิดทำการ) บางส่วนก็ย้ายสำนักงานไปอยู่ที่แห่งใหม่ที่โอ่อ่าสง่างาม ตั้งตระหง่านโดเด่นกลางท้องทุ่งริมแม่น้ำโขง บ้านดอนมหาวัน กลายเป็นแหล่งศึกษาดูงานของภาครัฐและเอกชนไปโดยอัตโนมัติ  ส่วนอีกฟากฝั่งที่เป็นแขวงบ่อแก้วสปป.ลาว ก็เช่นกัน ก็จะเป็นหน้าเป็นตาของเมืองเป็นแหล่งท่องเที่ยวของลาวอย่างน่ายินดี

ผู้ที่แฮปปี้ที่สุดได้ประโยชน์สูงสุดก็คือจีนนั่นเอง  เพราะมีเส้นทางการขนสินค้าต่างๆ ออกทางทะเลโดยผ่านประเทศไทย ที่ใกล้ที่สุดของจีนทางตะวันตกของประเทศในปัจจุบัน   โดยมีถนนชั้นดี คือ R3a ที่ เชื่อมโยงจากเมืองคุนหมิง ผ่านลาว เข้าไทย ที่เชียงของ เพียง 908 ก.ม.(คุนหมิง-โมหาน 680 ก.ม. บ่อเต็น- ห้วยทราย 228 ก.ม.) (เชียงของ-กรุงเทพฯ 875 ก.ม.) สามารถขนส่งสินค้าจากจีน ถึงตลาดไท กรุงเทพฯราว 30 ชั่วโมง ระยะทางกว่า 1,783 ก.ม. เท่านั้น หรือ จะขับรถไปเที่ยวเป็นหมู่คณะที่เมืองจีนก็ยังได้

ปัจจุบันมีหลายโครงการที่เข้ามาเสริมให้เชียงของมีความอนาคตที่น่าอิจฉา ต่างเป็นที่จับตาของนักลงทุนมือหนักๆจากจีน และไทยก็พอมีบ้าง  ส่วนราคาที่ดินที่อยู่รอบๆ บริเวณด่านก็พุ่งลิ่ว ระดับ 5-10 ล้าน ต่อไร่ไปแล้วชนิดฉุดไม่อยู่ การขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่อง การสร้างเมืองใหม่เชียงของ ที่อยู่ใกล้บริเวณด่านเริ่มมีร้านค้า มีผู้คนไปเป็นประชากรเมืองใหม่จากต่างถิ่นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ระบบสาธารณูปโภค ด้านฝั่งไทยก็มีโครงการพัฒนาไม่ขาดสาย  โดยเฉพาะโครงการรถไฟสายเด่นชัย- เชียงของที่มีการวางโครงการมานานกว่า 54 ปี ก็มาเป็นรูปเป็นร่างที่เด่นขึ้นเมื่อสมัยรัฐบาลเพื่อไทย ที่มีนายก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นผู้นำแต่ก็ถูกรัฐประหารเสียก่อนโดยคณะคสช. แต่ก็ยังโชคดีว่า คสช.ให้ฟื้นโครงการมาสานต่อ โดยให้เชียงของเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษด้วย ทั้งนี้ให้เริ่มโครงการในปี 2559 เป็นต้นไปอดใจไว้อีกไม่นานหากไม่มีอะไรเปลี่ยนคนเชียงรายจะได้คุยได้ว่า บ้านฉันก็มีทั้งรถไฟทั้งเรือบิน

ด้านการค้าชายแดน คุณศรชัย  สร้อยหงส์พราย นายด่านศุลกากรเชียงของ ได้เปิดเผยข้อมูลน่าสนใจมาก และก่อนหน้านี้ คุณทินวัฒน์ ศิลารักษ์  นักวิชาการชำนาญการ ที่นั่นให้การบรรยายภารกิจด่านพรมแดนเชียงของและการค้าขายสินค้าพรมแดนเป็นอย่างดีมากๆ พร้อมนำชมสะพานแห่งใหม่ด้วย  ได้ให้ข้อมูลว่า การค้าชายแดนด้านนี้หลังเปิดสะพานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมีการนำเข้าส่งออกประมาณ 9,800 ล้านบาท แบ่งเป็นส่งออก 8,000 ล้าน  ได้แก่ น้ำมันดีเซล ยางพารา  ถั่วอัลมอนด์ แมคคาเดเมีย วอลนัทแห้ง ผลไม้ตามฤดูกาล เนื้อสัตว์แปรรูป วัสดุก่อสร้าง น้ำมันเบนซิน เครื่องอุปโภคบริโภคชนิดต่างๆ การนำเข้าประมาณ 1,800ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นพืชผัก ผลไม้ ดอกไม้สด แก๊สอาร์กอน ลิกไนส์  เครื่องจักรกลต่างๆ ซึ่งมีอัตราเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเนื่องเพราะระบบสาธารณูปโภคและระบบโลจิสติกส์ในย่านนี้กำลังมีอนาคตที่แจ่มใส

สำหรับโครงการลงทุนจากต่างประเทศใกล้สะพานนั้น มีรายงานว่า บริษัทเจี๋ยฟง โลจิสติกส์ ประเทศจีน ได้วางโครงการขนาดใหญ่บนเนื้อที่กว่า 70 ไร่ ห่างจากด่านราว 1.2 ก.ม. ทุ่มทุนกว่า 1,000 ล้าน ร่วมกับเอกชนไทย สร้างคลังสินค้า ห้องเย็น  ระบบการขนส่ง โลจิสติกส์ที่ทันสมัย  ขณะนี้ลงมือก่อสร้างแล้ว อีกทั้งกลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฏร์ศรีบุรินทร์  ก็เริ่มเข้าไปก่อสร้างโรงพยาบาลในเขตเทศบาลแล้ว  ในขณะเดียวกัน บ.ซี.พี.แลนด์  ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ก็มาสร้างโรงแรมฟอร์จูนแกรนด์เชียงของ กว่า 100ห้อง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและความเจริญในย่านนี้แล้ว

ส่วนอีกฟากฝั่งลาวก็ไม่แพ้ฝั่งเชียงของ มีการลงทุนจากจีน เช่นกัน บริษัท Gold Peacock Traffic Transportation Groupเตรียมก่อสร้างเขตโลจิสติกส์และรีสอร์ท บนพื้นที่ 50 ไร่ ในแขวงบ่อแก้ว ปัจจุบันลงทุนไปแล้ว 1.2 ล้านดอลลาร์ยูเอส นี่ยังไม่นับเรื่องอื่นๆที่จีนเข้ามาเช่าที่ในแขวงหลวงน้ำทาและบ่อแก้วที่จีนเข้ามาเช่าทำเรื่องการเกษตรต่างๆ ทำสวนยางพารา สวนกล้วยหอม แล้วส่งกลับไปขายในประเทศที่เหลือก็ส่งออกส่งออก และบ่อนคาสิโนเป็นเวลา 90-99 ปี  ตามที่เป็นข่าวมาแล้ว

มาถึงวันนี้คนเชียงราย  คนเชียงของเอง ได้มีแผนการรองรับในการเจริญเติบโตของเชียงของในอนาคตในด้านใดบ้างแล้ว การพัฒนาทุกอย่างที่จะประสบผลสำเร็จนั้นผู้นำต้องมีสายตาที่ยาวไกลมองทะลุทุกมิติ เชิญมันสมองของสังคม ทั้งภาครัฐและเอกชน องค์กรต่างๆ สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยต่างๆที่มีอยู่มาร่วมกันวางแผนรองรับ มีแผนระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว เป็นโรดแม็ป หากเป็นตามแผน การที่เชียงของจะเป็น เมืองประตูทองลุ่มน้ำโขงก็ไม่ได้เป็นเพียงความฝันอีกต่อไป เพราะถนนทุกสาย นายทุนทั้งไทยและเทศจับตา พร้อมให้ความสนใจเชียงของเป็นพิเศษแล้ววันนี้...โชคที่กำลังจะมาพรัอมกับ ประชาคมอาเซียนอีกต่างหาก...!!!

หากท่านเดินทางมาเชียงของอย่าลืมใช้บริการ เช่ารถตู้เชียงราย และเช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ ทีมงานไอเชียงราย คนท้องถิ่นเชียงราย สุภาพ ใจบริการเกินร้อย :: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด :: เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512) แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th

คลิ๊กดูแผนที่บจ.ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย





















No comments:

Post a Comment