Sunday, August 17, 2014

แม่สายเหนือสุดยอดแดนสยาม





วันหยุดนี้ชวนทุกท่านไปเที่ยวที่ อำเภอแม่สาย เมืองที่อยู่เหนือสุดของประเทศไทยกันนะครับ เดินทางโดย เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ อำเภอแม่สาย  อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงราย 61 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 110 เป็นอำเภอเหนือสุดของ ประเทศไทย ติดกับจังหวัดท่าขี้เหล็กของพม่า โดยมีแม่น้ำแม่สายเป็นพรมแดน มีสะพานเชื่อมเมืองทั้งสองเข้า ด้วยกัน ทั้งชาวไทยและชาวพม่าเดินทางไปมาหาสู่ค้าขายกันได้โดยเสรี นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยม เดินทางไป ยังตลาดชาย แดนแม่สายและท่าขี้เหล็กของพม่า เพื่อซื้อสินค้าพื้นเมืองและสินค้าราคาถูก เช่น สบู่พม่าสมุนไพร เครื่องทองเหลือง ตะกร้า การข้ามไปท่าขี้เหล็กนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางเข้าเขตประเทศพม่าได้ทุกวัน ระหว่าง เวลา 16.30-18.00 น. โดยใช้บัตรประชาชน หรือบัตรอื่น ๆ ที่ทางราชการออกให้ ค่าบริการคนละ 30 บาท ค่าผ่าน แดนเข้าพม่า 10 บาท สินค้าที่ไม่อนุญาตให้ซื้อเข้าไทย ได้แก่ สินค้าจากซากสัตว์ป่า สุรา บุหรี่ต่างประเทศและ ซีดีอนาจาร หากซื้อมาเพื่อ การค้าต้องเสียภาษีนำเข้าให้ถูกต้องด้วยด่านตรวจคนเข้าเมืองแม่สาย
 จุดแรกก็คือ ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ศูนย์นี้ได้ก่อตั้งเมื่อ 20 กรกฎาคม 2552 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ได้มีพระราชกรุณาธิคุณโปรดเกล้าให้มูลนิธิชัยพัฒนาและมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสครบรอบ 100 ปีพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาพันธุ์พืชให้เกษตรกรได้มีพืชที่มีสายพันธุ์ดี 
หลังจากที่เราไปเที่ยวศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริกันแล้ว เราก็มาถึงตรงจุดนี้คือ ที่ว่าการอำเภอแม่สายครับ ข้างหลังเราเป็นอนุสาวรีย์พระเจ้าพรมมหาราชเป็นผู้สถาปนาเมืองแม่สาย ส่วนด้านหลังอนุสาวรีย์จะมีหอประชุมพรมมหาราช แต่ไม่ใช่มีไว้ประชุมนะครับ เป็นสถานที่ออกหนังสือผ่านแดนสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากข้ามไปฝั่งพม่าสามารถทำหนังสือผ่านแดนได้ที่นี่
หลังจากที่เดินทางมาจากที่ว่าการอำเภอแม่สาย ก็มาถึงทางขึ้นดอยเวา แถวนี้ก็จะเป็นย่านที่ขายของไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าของใช้ต่างๆ รวมไปถึงของกินมีทั้งเมล็ดทานตะวัน,ถั่วปากอ้า และหลังจากนี้เราจะเดินขึ้นไปยังพระธาตุดอยเวา ซึ่งเป็นสถานที่หนึ่งที่สำคัญของอำเภอแม่สาย เมื่อมาเที่ยวแม่สายต้องมาเที่ยวที่นี่ เดินมาเรื่อยๆจะสังเกตได้ว่าสองข้างทางขึ้นพระธาตุดอยเวา จะมีร้านค้าขายของมากมายไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า,ของใช้,ของเล่นต่างๆมีอยู่เยอะ ให้เลือกซื้อเลือกหากันได้เต็มที่กันเลย ต้องเดินต่ออีกครึ่งทางโดยขึ้นบันไดไปยังพระธาตุดอยเวา บริเวณทางขึ้นพระธาตุ ก็จะมีดอกไม้ธูปเทียนบริการขายให้นักท่องเที่ยวนำไปสักการะพระธาตุดอยเวา เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ผู้มาเยือน

พระธาตุดอยเวา เป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ที่หนึ่งของอำเภอแม่สาย รอบๆบริเวณพระธาตุดอยเวา มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามมาก ความเป็นมาของดอยเวานี้มีความเป็นมาอย่างไร เมื่อก่อนบริเวณนี้เป็นชุมชนเก่าแก่ เรียกว่าเวียงพางคำแถวนี้เป็นเวียงเก่า เมืองเก่า เพราะว่า มีคูรอบเมืองแถวนี้ถ้าขุดลงไป ประมาณซัก 1 เมตรก็จะเจอของเก่าจำพวก ขวาน มีด ถ้วยโถโอชามต่างๆ เมื่อก่อนบริเวณนี้เป็นที่อยู่ของแมงเวา(แมงป่องยักษ์)ส่วนอีกทางหนึ่งก็บอกว่า ขุนวักเวา นี่เป็น กษัตริย์โยนก วงศ์สิงหนวัติ ได้นำเอาพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานไว้ที่นี่เมื่อปี พ..296 เมื่อสองพันกว่าปีมาแล้ว ก็เลยเรียกว่า ดอยเวา พระองค์ก็ได้มาสร้างพระธาตุไว้ที่นี่และก็คงจะสร้างมาหลายยุคหลายสมัย พระธาตุดอยเวาองค์ปัจจุบันนี่ก็สร้างมาได้ 50 กว่าปี โดยมีพ่อบุญยืน แม่นางปิ่นแก้ว ศรีสมุทร ได้นิมนต์ครูบาดวงแสง ซึ่งเดินทางมาจากสิบสองปันนามาชักชวนประชาชนแถวนี้สร้างขึ้นมา เมื่อปีพ.ศ.2494เสร็จเมื่อ 2498 สร้างเสร็จแล้วก็ทำพิธีเฉลิมฉลอง เมื่อปี พ..2498 มาอีกประมาณ 40 กว่าปี พระธาตุนี้ไม่มียอดฉัตร ครูบาแสงหล้า ได้มาบูรณะอีกครั้งหนึ่งก็ยกฉัตรขึ้นมา คราวนี้มีฉัตรแล้ว แต่ว่ามาเมื่อปีที่แล้วนี้ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม(พ..2553)ได้เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง ก็ทำให้แก้วที่อยู่บนยอดฉัตรตกลงมา ก็เลยบูรณะใหม่ ถึงขณะนี้ก็กำลังดำเนินการอยู่ 


 บริเวณโดยรอบองค์พระธาตุบนยอดนั้น ยังเป็นที่ตั้งของไพชยนต์ปราสาท ซึ่งเป็นวิหารขนาดเล็ก ประดิษฐานพระแก้วมรกตจำลอง (หรือโดยนัยว่าเป็นพระอินทร์) และมีรูปปั้นแมงป่องยักษ์ เพื่อรำลึกถึงพระองค์เวา (เวา ภาษาล้านนาแปลว่า แมงป่อง) และมีพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ให้สักการบูชา



จากพระธาตุดอยเวา เราก็มาถึงอีกจุดหนึ่งที่เป็นย่านการค้าของอำเภอแม่สาย ตลาดสันลมจอย ในตลาดก็จะมีสินค้ามากมาย ให้นักท่องเที่ยวได้จับจ่ายซื้อหา แม่สายยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายรอให้ทุกท่านได้มาเยี่ยมชม ในวันหยุดถ้าท่านไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหน เราขอแนะนำให้ทุกท่านมาเที่ยวที่แม่สายกับเรา เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ ทีมงานไอเชียงราย คนท้องถิ่นที่รู้จักเชียงรายมาตลอดกว่า 30 ปี สุภาพ ใจบริการเกินร้อย

:: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด ::เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512)
แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th


คลิ๊กดูแผนที่บจ.ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย






















No comments:

Post a Comment