Thursday, August 21, 2014

ดอยช้างมูบ หนึ่งความงดงามกลางป่า



ยิ่งสูงยิ่งหนาว ยิ่งสูงยิ่งประทับใจ หนาวนี้ชวนทุกท่านเดินทางปลอดภัยไปกับเรา เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ ที่ สวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง หรือ ดอยช้างมูบ สวนกลางป่า เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาดอยตุงฯ ดอยช้างมูบเป็นดอยที่สูงที่สุดของเทือกเขานางนอน มีความสูง 1,509 เมตร จากระดับน้ำทะเล ซึ่งในอดีตเคยเป็นพื้นที่ที่ถูกทำลายด้วยการเผาป่า ทำไร่เลื่อนลอยและปลูกฝิ่น และเป็นเส้นทางลำเลียงสิ่งเสพติดผิดกฏหมาย เมื่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีได้เสด็จฯ ทรงงานในพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ ได้เสด็จฯ ทอดพระเนตรทิวทัศน์บริเวณนี้บ่อยครั้ง และมีพระราชดำริว่าน่าจะฟื้นฟูดอยช้างมูบให้กลับคืนสภาพป่าดังเดิม เพื่อจะได้เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร เป็นป่าที่จะได้ศึกษาพันธุ์ไม้ต่างๆ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว


สวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง สร้างขึ้นเมื่อปี 2535 บนพื้นที่ 250 ไร่ เป็นแหล่งรวมพันธุ์ไม้ป่าหายากหลากชนิด และพันธุ์ไม้โรโดเดรอน (Rhododendron) หรือดอกกุหลาบพันปี จากทั่วทุก 4 ทวีปของโลก ที่ได้รวบรวมมาปลูกไว้ในสวนแห่งนี้ รวมถึงกล้วยไม้ป่า กล้วยไม้ดินนานาชนิด ไม่เพียงเท่านั้น ณ ที่แห่งนี้ยังเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมดอกซากุระ เมืองไทย หรือเรียกอีกชื่อว่า ดอกพญาเสือโคร่ง ที่ชูช่อบานสะพรั่งสวยงามเต็มต้น รวมทั้ง ดอกเสี้ยวขาว กล้วยไม้ดิน กล้วยไม้พื้นเมือง รองเท้านารี สนภูเขา ฯลฯ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาดอยตุง จะต้องแวะขึ้นมาชมความงาม ที่สวนรุกขชาติแห่งนี้กันแทบทุกคน

สถูปดอยช้างมูบ ตั้งอยู่บนหินขนาดใหญ่ ซึ่งมีลักษณะเหมือนช้างหมอบ เป็นเจดีย์ขนาดเล็กที่เก่าแก่ อายุประมาณ 100 กว่าปี ตั้งอยู่บนดอยช้างมูบ ริมถนนสายพระธาตุดอยตุง บ้านผาหมี ห่างจากทางแยกวัดน้อยดอยตุงประมาร 4 กม.  ตำนานสิงหนวัติและตำนานโยนกนาคพันธ์กล่าวถึงดอยช้างมูบว่า "ในรัชกาลที่ 10 พระเจ้าชาติราย ได้มีกัมระปติสะโลเทพบุตร นำไม้นิโครธมาปลูก ณ ดอยช้างมูบ ต้นไม้นั้นเมื่อโตได้สูง 7 ศอก ได้แตกสาขาเป็น 4 กิ่ง สามารถให้ร่มเงาให้แก่คนได้ 20 คน ประชาชนมีความเชื่อว่าหากนำไม้มาค้ำกิ่งนิโครธน้ำจะทำให้บรรลุความปรารถนาเช่นเดียวกับต้นกัลปพฤกษ์ กล่าวคือ
·        ทิศตะวันออก ได้บุตรสมประสงค์
·        ทิศเหนือได้ทรัพย์
·        ทิศตะวันตกเจริญรุ่งเรือง
·        ทิศใต้อายุยืนนาน
ปัจจุบันคงเหลือเพียงพระสถูปช้างมูบ เป็นเจดีย์ขนาดเล็กตั้งอยู่บนก้อนหินใหญ่ ซึ่งมีลักษณะเหมือนช้างหมอบอยู่ สภาพโดยรอบเป็นต้นโพธิ์ใหญ่ ต้นสนซึ่งใช้ปลูกเพื่ออนุรักษ์ดินและต้นน้ำ 

และสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการ ดูนก ล่าสุดพบ นกปากกบลายดำ ที่สวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง ดอยช้างมูบ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2557 เป็นการพบนกชนิดนี้ครั้งแรกในจังหวัดเชียงราย และที่นี่ยังมีนกหายากอีกหลายสายพันธุ์ เช่น นกพญาปากกว้างหางยาว หรือนิยมเรียกกันว่า ไอ้หมวกกันน็อกนกแว่นตาขาว นกกระติ๊บ นกปรอดสายพันธุ์ต่าง ๆ เป็นต้น ว่าแล้ว...ก็ค่อย ๆ หยิบกล้องขึ้นมาส่องดู ไม่แน่นะ...นอกจากจะได้เห็นตัวนกแล้ว ด้วยบรรยากาศที่เงียบสงบเราอาจโชคดีได้ยินเสียงนกร้องที่มีความไพเราะเป็น ธรรมชาติอีกด้วย


จากเส้นทางในสวนรุกขชาติ เดินตามไหล่เขาไปถึงจุดชมวิวที่มีศาลาชื่อว่า จุดส่องสามแคว้น จะมีลานพักผ่อน จุดชมวิว และลานปิกนิก ให้นักท่องเที่ยวสามารถชมทิวทัศน์ที่สวยงามกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา ซึ่งไกลไปจนถึงชายแดนฝั่งพม่าและลาว สามเลี่ยมทองคำ รวมถึงแม่น้ำโขง และยอดดอยแม่สลอง อีกทั้งห่างจากสวนรุกขชาติไปทางทิศเหนือประมาณ 1 กิโลเมตร จะเป็นจุดชมวิวฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ ซึ่งเป็นจุดชมความงามของทะเลหมอก พระอาทิตย์ขึ้นและตก ที่สวยงามชัดเจน และด้วยความที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ที่นี่จึงเหมาะสำหรับการแวะมากางเต็นท์พักผ่อนกายและใจในทุกช่วงเวลาและทุก ฤดูกาล แต่หากต้องการสัมผัสบรรยากาศที่หนาวเย็นต้องเป็นช่วงฤดูหนาว 




การเดินทาง จากตัวเมืองเชียงราย ถนนสายพหลโยธิน เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ ผ่านอำเภอแม่จันมาเรื่อย ๆ ก่อนถึงอำเภอแม่สาย ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 870-871 จะมีทางแยกซ้ายมือเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1149 ให้วิ่งตรงมาตามทางประมาณ 24 กิโลเมตร ก็จะถึงจุดหมาย

:: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด ::เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512)
แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th



คลิ๊กดูแผนที่บจ.ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย














No comments:

Post a Comment