Sunday, August 10, 2014

ดอยแม่สองชุมชนชาวจีนบนยอดดอยสูงของเชียงราย

  
 จังหวัดเชียงรายมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าประทับใจหลายแห่ง และปัจจุบันนี้การท่องเที่ยวเชียงรายสะดวกสบาย เช่น เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ เพียงวันละ 1800 บาท ท่านสามารถเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงรายด้วยโปรแกรมท่องเที่ยวหลากหลายประเภท




วันนี้เราอยู่กันที่ดอยแม่สลอง จะเห็นได้ชัดว่ามองไปทางไหนก็จะเห็นวัฒนธรรมแบบจีนอยู่เยอะมาก ถ้าคุณอยู่แค่กรุงเทพนะครับคุณคงไปจีนได้แค่เยาวราช แต่ที่เชียงรายเราก็มีชุมชนชาวจีน ฟิวส์แบบยูนนาน ยูนนาน ดอยแม่สลอง หรือ ดอยสันติคีรี อดีตเคยเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวจีนจากกองกำลังพลที่ 93 ชุมชนบนดอยแม่สลองจึงเต็มไปด้วยบรรยากาศชีวิตและวัฒนธรรมความเป็นอยู่แบบชาวจีน และบรรยากาศสบายๆ นอกจากนี้ ดอยแม่สลองยังอบอวลไปด้วยวัฒนธรรมชาวจีน ไม่ว่าจะการแต่งกาย หรือ อาหารการกิน ซึ่งโดยเฉพาะอาหารนั้น จะเป็นที่ขึ้นชื่อลือชาเป็นอย่างยิ่ง อย่างเช่น ขาหมูยูนาน ที่เสริฟมาในจานใหญ่ และต้องกินเคียงคู่กับหมั่นโถเท่านั้น ถึงจะเรียกว่าต้นตำหรับ

ดอยแม่สลองมีประวัติว่าในอดีตเคยเป็นที่อยู่ของชาวเขาเผ่าต่างๆ ที่เลี้ยงชีพด้วยการทำไล่เลื่อนลอย จนเป็นเหตุให้ทั้งดอยกลายเป็นดอยหัวโล้น ต่อมาเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปี พ.ศ.2504 เมื่อทหารจีนกองพล 93 จากมณฑลยูนาน ที่ทำการรบอยู่ทางตอนใต้ของจีนในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อพยพเข้ามาอยู่ในพื้นที่ เนื่องจากจีนถูกพรรคคอมมิวนิสต์ยึดอำนาจสำเร็จ ซึ่งทำให้ทหารกองพล 93 กลายเป็นกองกำลังพลัดถิ่น และถูกกดดันอย่างหนัก และถอยร่นเข้ามาในเขตพม่า แต่ก็ถูกทางฝ่ายพม่ากดดัน จนต้องถอยร่นมาถึงดอยตุงเขตแดนไทย ทางฝ่ายพม่าก็ได้ร้องเรียนกับทางสหประชาชาติ ให้กองกำลังพลัดถิ่นอพยพไปยังประเทศใต้หวัน แต่เนื่องจากผู้นำกองกำลังพล 93 โดย นายพลหลีเหวินฝาน และ นายพลต้วยซีเหวิน ได้ทำเรื่องร้องเรียนขอลี้ภัยในประเทศไทย เนื่องจากยังไม่แน่ใจในอนาคต เพราะใต้หวันเป็นเพียงเกาะเล็กๆ รัฐบาลไทยจึงอนุญาต โดยจัดแบ่งเป็นสองกอง โดยให้ทหารของนายพลหลีเหวินฝานไปอยู่ที่ ถ้ำงอบ อำเภอฝาง เชียงใหม่และทหารของนายพลต้วนซีเหวินอยู่บนดอยแม่สลอง



จนกระทั่งในปี พ.ศ.2515 ครม. มีมติให้รับทหารจีนอาศัยบนผืนแผ่นดินไทยอย่างเป็นทางการ และได้ยุติการค้าฝิ่น มีการปลดอาวุธ และให้หันมาประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยได้ริเริ่มโครงการปลูกชา และปลูกต้นสนสามใบเพื่อเป็นการพลิกฟื้นผืนป่าให้กลับมามีความสมบูรณ์อีก ครั้ง และได้มีการเปลี่ยนชื่อชุมชนบนดอยแม่สลองใหม่ โดยใช้ชื่อว่า บ้านสันติคีรี จึงทำให้ดอยแม่สลองจึงมีความสงบ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงราย นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


สถานที่ท่องเที่ยวบนดอยแม่สลองยังมีอีกหลายแห่ง เช่น พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทร์สถิตมหาสันติคีรี ตั้งอยู่จุดสูงสุดบนดอยแม่สลอง ที่ความสูง 1,500 เมตร ซึ่งห่างจากหมู่บ้านขึ้นไปประมาณ 4 กิโลเมตร เส้นทางขึ้นคดเคี้ยว สูงชัน พระธาตุสร้างแล้วเสร็จเมื่อประมาณปี พ.ศ.2539 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จย่า เป็นเจดีย์แบบล้านนาประยุกต์ บนฐานสี่เหลี่ยมลดชั้น สูงประมาณ 30 เมตร ประดับกระเบื้องสีเทา นอกจากนั้น บริเวณนี้ยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม โดยเฉพาะในยามเย็น ซึ่งองค์พระธาตุเองก็สามารถที่จะมองเห็นมาแต่ไกลด้วยเช่นกัน จึงพูดได้ว่า พระบรมธาตุเจดีย์แห่งนี้ เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของดอยแม่สลองอีกด้วย

อีกหนึ่งสถานที่คือ สุสานนายพลต้วน ผู้นำทหารชาวจีนฮ่อแห่งกองพล 93 ที่ได้นำกองกำลังอพยพมาตั้งหลักปักฐานบนผืนแผ่นดินไทย ตัวสุสานทำด้วยหินอ่อนทั้งหมด มีแท่นหินอ่อนที่บรรจุร่างของนายพลต้วน อยู่ภายในเก๋งจีนสีขาวขนาดใหญ่




สำหรับแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่น่าไปสัมผัสนั้น ได้แก่ การชมไร่ชาและศึกษาวิธีการผลิตชา เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ดอยแม่สลอง เป็นพื้นที่ที่มีการปลูกชาที่ดีที่สุดของประเทศ จึงไม่ต้องแปลกใจหากคุณขึ้นไปแล้วจะพบกับไร่ชากว้างสุดลูกหูลูกตา ที่เรียงรายกันเป็นขั้นบันไดอย่างงดงามเขียวขจี ที่สำคัญเมื่อมาเยือนที่นี่แล้ว ก็ไม่ควรพลาดชิมชารสชาตินุ่มลิ้น หอม กลมกล่อมสักจอกสองจอกให้ชุ่มคอ 
การเดินทางใช้เส้นทางเชียงราย-แม่จัน 28 กิโลเมตร เลยจากอำเภอแม่จันไป 1 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายไป 23 กิโลเมตร ผ่านหมู่บ้านผาเดื่อ ซึ่งเป็นจุดแวะชมและซื้อหัตถกรรมชาวเขา จากนั้นเดินทางจากบ้านอีก้อสามแยก (ทางขวาไปหมู่บ้านเทิดไทย) ตรงไปดอยแม่สลอง ระยะทาง 10 กิโลเมตร รวมระยะทางจากเชียงราย 64 กิโลเมตร ซึ่งเป็นทางลาดยางตลอดสาย และจากดอยแม่สลองมีถนนเชื่อมต่อไปถึงบ้านท่าตอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ระยะทาง 45 กิโลเมตร

ในกรณีไม่ได้ขับรถมาเอง ท่านสามารถใช้บริการ เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ เพียงวันละ 1800 บาทเท่านั้นครับ โดยทีมงานไอเชียงราย คนท้องถิ่นที่รู้จักเชียงรายมาตลอดกว่า 30 ปี สุภาพ บริการใจเกินร้อยiChiangrai - Experience Chiang Rai with the Locals

:: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด ::เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512)
แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th


คลิ๊กดูแผนที่บจ.ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย



















No comments:

Post a Comment