Tuesday, August 26, 2014

บ่อน้ำพุร้อนเชียงราย



บ่อน้ำพุร้อนผาเสริฐ และ บ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยม ไปทางถนนหน้าค่าย สี่แยกเด่นห้า เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงราย 20 กิโลเมตร โดยบ่อน้ำร้อนผาเสริฐตั้งอยู่ก่อนบ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยมประมาณ 1 กิโลเมตร บ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยมและบ่อน้ำร้อนผาเสริฐตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก เป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติที่เกิดจากความร้อนใต้พิภพมีน้ำร้อนผุดขึ้นมาตลอดเวลา อุณหภูมิประมาณ 67 อาศาเซลเซียสและมีองค์ประกอบของแร่ธาตุอยู่หลายชนิด เป็นน้ำพุร้อนที่มีขนาดเล็ก บริเวณโดยรอบมีทิวทัศน์สวยงามของแม่น้ำกก
น้ำพุร้อนผาเสริฐ เป็นบ่อน้ำร้อนที่ตั้งอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำกก เมื่อก่อนในฤดูฝนจะมีปริมาณน้ำในลำน้ำกกไหลท่วมนองพื้นที่บ่อน้ำร้อน ไม่มีการใช้น้ำร้อนอย่างจริงจัง จะใช้เพียงแค่นำหน่อไม้มาต้มเท่านั้น ปัจจุบันองค์การบริหารส่วนตำบลดอยฮาง ได้พัฒนาและปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาใช้บริการอาบน้ำแร่เพื่อสุขภาพ มีทั้งแบบบ่อรวมกลางแจ้งและบ่อขนาดใหญ่ เป็นอาคารอาบน้ำแร่แบบบ่อแยกอาบน้ำแร่ระบบสปา มีบริการนวดแผนไทย เช่าเต้นท์พักแรม และจัดแค้มป์ไฟเป็นหมู่คณะ บริเวณใกล้กันยังมีปางช้างผาเสริฐ บริการช้างนำเที่ยวทุ่งดอกบัวตองในฤดูหนาวแก่นักท่องเที่ยวด้วย 


และนอกจากนี้ทางองค์การฯ ได้จัดทำท่าเรือบ้านผาเสริฐ ไว้บริการนักท่องเที่ยวที่ล่องแพตามลำน้ำกกมาจากบ้านท่าตอน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่โดยสารเรือหางยาวนำเที่ยวชมทัศนียภาพขึ้นและล่องตามลำน้ำกก ได้แวะพักและใช้บริการอาบน้ำแร่ ขี่ช้าง เที่ยวน้ำตกหรือหมู่บ้านชาวเขาบริเวณใกล้เคียงอีกด้วย

น้ำพุร้อนห้วยหมากเลี่ยม เป็นบ่อน้ำร้อนริมแม่น้ำกก และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวล่องเรือตามลำน้ำกกมานาน ด้วยทิวทัศน์ที่สวยงามแถมได้ขี่ช้างเที่ยวลำน้ำกกไปยังบ่อน้ำร้อน อีกด้วย ลักษณะของน้ำพุร้อนห้วยหมากเลี่ยมแห่งนี้ จะมีน้ำร้อนผุดขึ้นมาแล้วไหลเป็นห้วยเล็กๆไปยังบ่อซีเมนต์ที่ทำไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวลงแช่โดยเฉพาะ โดยบ่อน้ำร้อนมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5 เมตร อุณหภูมิ 67 องศาเซลเซส มีแร่ธาตุฟลูออไรด์ ไนเตรด ซัลเฟต ไอโอดีน ในระดับที่ไม่เป็นอันตราย ภายในบ่อน้ำร้อนนั้น มีบริการห้องอาบน้ำส่วนตัว 30 ห้อง สระน้ำอุ่นแบบแช่รวม บ้านพักติดน้ำกกจำนวน 3 หลัง ลานกางเต็นท์พักแรม ห้องน้ำ และมีร้านอาหาร เครื่องดื่ม ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว

 
น้ำพุร้อนโป่งพระบาท ตั้งอยู่ตำบลบ้านดู่ ห่างจากสนามบินเชียงรายไปทางอำเภอแม่จันประมาณ 10 กิโลเมตร เป็นน้ำพุร้อนตามธรรมชาติที่ไหลออกมาตามแนวรอยเลื่อนห้วยป่าซางและรอยเลื่อนบ้านดู่ ในแนวตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 เมตร



น้ำพุร้อนป่าตึง หรือ โป่งน้ำร้อนห้วยหินฝน ห่างจากที่ว่าการอำเภอแม่จัน ประมาณ 8 กิโลเมตร อยู่ระหว่างทางไปดอยแม่สลองสายใหม่ (ทางหลวงหมายเลข 1089) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักของตำบล และอำเภอแม่จัน โดยสร้างเป็นสวนหย่อมใจริมทาง สำหรับเป็นจุดแวะพักรถระหว่างทางไป-กลับดอยแม่สลอง บริเวณโป่งน้ำร้อนมีลานน้ำพุร้อน บริเวณโป่งน้ำร้อนมีลานน้ำพุร้อนสูง 10 เมตร สร้างฐานคอนกรีตล้อมบริเวณน้ำพุร้อน มีอาคารอาบน้ำแร่เพื่อสุขภาพทั้งห้องธรรมดา และห้องวีไอพี บริเวณรอบๆ ยังมีสระน้ำและสวนสุขภาพไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

น้ำพุร้อนแม่ขะจาน ตั้งอยู่ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ เป็นจุดพักรถระหว่างทางเชียงรายกับเชียงใหม่ สวยงามและกว้างขวาง มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ เครื่องประดับ ไม้แกะสลักและของที่ระลึกไว้บริการนักท่องเที่ยว กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมกันเมื่อแวะที่น้ำพุร้อนแห่งนี้คือ การต้มไข่ ซึ่งมีทั้งไข่ไก่และไข่นกกระทา สามารถต้มในบริเวณบ่อต้มไข่ที่จัดไว้ให้ ด้วยความร้อนประมาณ 80 องศาเซลเซียส ไข่จะสุกภายใน 3 นาที นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับนั่งแช่เท้า เพื่อความผ่อนคลายจากการเดินทางอันแสนเมื่อยล้าหรือจะใช้บริการอาบน้ำแร่ก็มีให้บริการเช่นกัน




























หากคุณเดินทางไปเที่ยวเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ หรือขากลับเชียงใหม่ ไม่ควรพลาดที่จะแวะพักทั้งคนและรถ เพื่อสัมผัสกับปรากฎการณ์ธรรมชาติ น้ำพุร้อนแม่ขะจานซึ่งอยู่บริเวณ กม.64-65 บนเส้นทางเชียงใหม่-เชียงราย ในอดีตถ้าขับรถมาจากเชียงใหม่เราจะเห็นน้ำพุร้อนทางด้านขวามือ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเก่าแก่ของแม่ขะจาน แต่ปัจจุบันมีการปรับปรุงและขยายพื้นที่ทางด้านซ้ายด้วย ซึ่งสถานที่ใหม่นั้นสวยงามและกว้างขวาง มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านจำหน่ายสินค้า OTOP เครื่องประดับ ไม้แกะสลัก และของที่ระลึก ไว้บริการนักท่องเที่ยว

 :: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด ::เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512)
แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th


คลิ๊กดูแผนที่บจ.ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย





















No comments:

Post a Comment