Monday, August 11, 2014

เที่ยวดอยช้างชิมกาแฟระดับโลก,ชมบ่อน้ำ้ศักดิ์สิทธิ์



ไอเชียงรายชวนท่านเที่ยวดอยช้าง เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ ทีมงานไอเชียงราย คนท้องถิ่นที่รู้จักเชียงรายมาตลอดกว่า 30 ปี สุภาพ ใจบริการเกินร้อย
ดอยช้างตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย เป็นดอย สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1600 เมตร มีชาวเขาเผ่าต่างๆอาศัยรวมกันอยู่ 3 เผ่า คือ อาข่า ลีซอ และชาวจีนยูนนาน สมัยก่อนพื้นที่ดอยช้างเคยเป็นแหล่งผลิตฝิ่นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แต่ปัจุบันนี้ได้หมดไปแล้วด้วยพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านโครงการหลวงพระราชดำริต่างๆให้ความรู้ด้านการเกษตรแก่ชาวบ้าน โดยส่วนใหญ่ตอนนี้ชาวบ้านก็ประกอบอาชีพปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิกา และทำให้กาแฟที่นี่ดีติดอันดับโลกเลยทีเดียว ที่ดอยช้างมีอากาศเย็นตลอดทั้งปี อุณหภูมิเฉลี่ย 18 องศาเซลเซียส มาเที่ยวที่นี่ นักท่องเที่ยวจะได้ชมสวนกาแฟที่ถือได้ว่าใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งมีพื้นที่ปลูกกาแฟกว่า 8000 ไร่ และสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายบริเวณดอยช้างแห่งนี้ เช่น ชมวิถีชีวิตชนเผ่าของที่นี่ จุดชมวิวดอยช้าง และที่พลาดไม่ได้สำหรับพุทธศาสนิกชนก็คือ พุทธอุทยาน และบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์


พุทธอุทยานเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ชาวบ้านที่นี่ให้ความเคารพนับถือมากและเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านชุมชนดอย ช้าง เป็นลานพระพุทธรูปมีแท่นหินรูปทรงเหมือนที่นอน มีบันใด 3 ขั้น ตามตำนานชาวบ้านเชื่อกันว่า พระพุทธเจ้าท่านได้มาเทศนาอยู่ตรงนี้ และมีก้อนหินกองอยู่เป็นชั้นๆซึ่งภายในบรรจุสารีริกธาตุ ชาวบ้านที่นี่เชื่อกันว่าตรงนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด ปีไหนถ้าฝนแล้ง หรือ ฝนมากไป ชาวบ้านก็จะมาขอที่นี่ซึ่งหลายๆครั้งก็ได้ผลดีทีเดียว 


บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ซึ่งมีอยู่ 1 ใน 9 ของประเทศไทย น้ำในบ่อนี้ใช้ในราชพิธีสำคัญๆของพระราชวงค์ ในพิธีพิพัฒน์สัตยาพุทธมังคลาพิเษก เนื่องในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระชนมายุครบ 60 พรรษา นักท่องเที่ยวที่มีกาสมาเที่ยวที่นี่ ควรดื่มน้ำในบ่อน้ำศักดิ์สิทธ์เพื่อเป็นศิริมงคล

จากตัวเมืองเชียงราย ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 มุ่งหน้าไปทาง อ.พาน ระยะทาง 22 กม. เมื่อถึงหลัก กม. 807 เลี้ยวขวาเขาทางหลวงหมายเลข 118 (แม่สรวย-เวียงป่าเป้า-ดอยสะเก็ด-เชียงใหม่) ไปอีก 23 กม. จนถึงหลัก กม.134 เป็นสามแยกดอยวาวี ปากทางเป็นย่านขายข้าวโพดหวานนับสิบเจ้า เลี้ยวขวาไปตามถนน รพช. บ้านตีนดอย - บ้านใหม่หมอกจ๋าม ผ่านทางเข้าเขื่อนแม่สรวย สภาพถนนเป็นทางลาดยาง คดเคี้ยวไปตามไหล่ดอย อีก 5 กม. มีทางแยกซ้ายมือขึ้นดอยชัน ไปตามทางดินอัด มีป้ายบอกทางไปบ้านดอยช้าง ระยะทาง 22 กม.
การเดินทางต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ เนื่องจากเป็นพื้นที่สูงชันท่านสามารถ เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ ทีมงานไอเชียงราย คนท้องถิ่นที่รู้จักเชียงรายมาตลอดกว่า 30 ปี สุภาพ ใจบริการเกินร้อย
iChiangrai - Experience Chiang Rai with the Locals

:: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด ::เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512)
แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th


คลิ๊กดูแผนที่บจ.ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย














No comments:

Post a Comment