Monday, August 4, 2014

เที่ยวเชียงรายชมวัดพระแก้ว,บ้านกระเหรี่ยงรวมมิตร,ชมงานแกะสลักไม้มีชีวิต



จังหวัดเชียงรายมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าประทับใจหลายแห่ง และปัจจุบันนี้การท่องเที่ยวเชียงรายสะดวกสบาย เช่น เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ เพียงวันละ 1800 บาท ท่านสามารถเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงรายด้วยโปรแกรมท่องเที่ยวหลากหลายประเภท และวันนี้เราจะพาคุณมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งยังคงเต็มเปี่ยมไปด้วยมนเสน่ห์แห่งล้านนาและธรรมชาติอันสมบูรณ์

 จุดหมายแรกของเราในวันนี้คือวัดพระแก้วจังหวัดเชียงราย

วัดพระแก้วตั้งอยู่บนถนนดอยลัดในอำเภอเมืองสร้างเมื่อไหร่ไม่ปรากฏหลักฐาน เดิมชาวเชียงรายเรียกว่าวัดป่าเหี๊ยะครับ ซึ่งคำว่า เหี๊ยะ ในภาษาเหนือเป็นชื่อเรียกไม้ไผ่ชนิดหนึ่ง มีลำต้นสีเหลืองไม่มีหนามขึ้นเองตามธรรมชาติมีมากตรงบริเวณนี้ ชาวบ้านจึงเรียกว่าวัดป่าเหี๊ยะ  ตามประวัติเล่าว่าที่วัดแห่งนี้ได้ค้นพบพระพุทธรูปลงรักปิดทองอยู่ใต้เจดีย์เก่าที่พังทลายลงเนื่องจากถูกฟ้าผ่า  พอภายหลังรักกะเทาะออกจึงเห็นว่าพระพุทธรูปที่อยู่ด้านในนั้นเป็นสีเขียวทำจากหยก ชาวบ้านก็เลยเรียกกันใหม่ว่าพระแก้วมรกต พระแก้วมรกตเคยประดิษฐานอยู่ที่นี่เป็นเวลา 2 ปี หลังจากนั้นได้อันเชิญไปที่ลำปาง เชียงใหม่ เวียงจันทร์ และได้อันเชิญไปที่กรุงเทพมหานคร ในปัจจุบันได้ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระศรีรัตนศาสดารามในพระบรมมหาราชวัง ภายในวัดมีพิพิธภัณฑ์ ซึ่งเก็บรวบรวมพระพุทธรูปและสิ่งที่น่าสนใจไว้มากมาย เดี๋ยวเราเข้าไปดูด้านในกันเลยครับ นี่เรียกว่านกการเวกเป็นนกในนิยายหรือสัตว์ป่าในหิมพานต์กินลมเป็นอาหารมีเสียงร้องที่ไพเราะ ไหว้พระเป็นศิริมงคลกันแล้วแถมยังได้ความรู้เกี่ยวกับพระแก้วมรกตพระคู่บ้านคู่เมืองของคนไทยด้วย หากท่านมีโอกาสมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงรายอย่าลืมแวะมาที่วัดพระแก้วพระแก้วด้วยนะครับ 



หลังจากนี้เราจะพาทุกท่านไปเปลี่ยนบรรยากาศชมธรรมชาติ ไปดูวิวริมแม่น้ำกกกันครับ แม่น้ำกกเป็นแม่น้ำสำคัญของจังหวัดเชียงราย มีต้นกำเนิดอยู่ในภูเขาตอนเหนือของเมืองกก จังหวัดเชียงตุง ซึ่งอยู่ในอาณาเขตของรัฐฉาน ประเทศเมียนม่าร์มีความยาวทั้งสิ้น 130 กิโลเมตร ไหลผ่านจากจังหวัดเชียงใหม่ถึงจังหวัดเชียงรายและยังไหลผ่านหมู่บ้านกระเหรี่ยงรวมมิตรแห่งนี้ด้วยครับ หมู่บ้านกระเหรี่ยงรวมมิตรตั้งอยู่ฝั่งซ้ายของริมแม่น้ำกกตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงรายโดยมีชาวเขาอาศัยกันอยู่หลายเผ่าไม่ว่าจะเป็นเผ่าอาข่า เผ่ากระเหรี่ยง เผ่าไทลื้อเป็นต้นได้อาศัยอยู่ในบริเวณนี้  ที่นี่เป็นหมู่บ้านกระเหรี่ยงที่ได้รับการส่งเสริมคุณภาพชีวิตจากองค์กรเอกชนและก็ประสบความสำเร็จจากการนำช้างมาเป็นพาหนะท่องเที่ยว นำนักท่องเที่ยวชมหมู่บ้านชาวเขา ปัจจุบันเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของชาวเขาในแถบอำเภอเมืองเชียงรายครับ ท่านผู้ชมท่านใดอยากจะมาดูชาวเขาใกล้ๆก็มาได้ที่นี่เลยนะครับ  ที่เราเห็นอยู่นี่ก็เป็นช้างที่เราจะนั่งเที่ยวชมหมู่บ้านนี่เองครับ ช้างตัวนี้มีอายุ 30 ปีชื่อว่าเจ้าบุญปั้นครับ บรรยากาศสองขางทางถึงแม้วันนี้แดดจะเปรี้ยงนิดนึงแต่ก็มีลมเอื่อยๆบรรยากาศสองข้างทางสมบูรณ์มากๆ เขียวอย่างบอกไม่ถูกเลยครับ ค่าบริการนั่งช้างก็คือ 1 ชั่วโมง 400 บาท  ครึ่งชั่วโมง 300 บาท   คุณป้าเป็นคนในหมู่บ้านนี้นะครับถามคุณป้าว่าเป็นเผ่าอะไรคุณป้าว่าเป็นเผ่าอาข่า มาถึงหมู่บ้านกระเหลียงรวมมิตรทั้งทีนะครับ ก็ไม่พลาดที่จะซื้อสินค้าหัตถกรรมติดมือไปด้วยครับ งานหัตถกรรมที่นี่มีความสวยงามมากและก็บางชิ้นใช้เวลาทำเป็นเดือนเลยนะครับ นอกจากจะมีจำหน่ายของที่ระลึกแล้ว เวลาเราเดินไปชาวบ้านเขาก็จะทำงานไปขายของไปอย่างตอนนี้คุณป้าเขาก็กำลังทอผ้าให้เราชมอยู่ครับ คุณรู้ไหมครับว่าการทอแบบนี้ใช้เวลาทอตั้ง 4 วัน ใช่เขาใช้เครื่องมือแบบท้องถิ่นของเขาเลยแล้วก็เอาขายันเอาไว้แล้วก็ใช้มือนั่งทั้งวันเมื่อยเหมือนกันนะครับ ได้มาเห็นชีวิตที่เรียบง่ายของชาวไทยภูเขาแล้วรู้สึกประทับใจมากเลยครับอยากให้คนไทยมาเที่ยวกันอย่างนี้เยอะๆนะครับ และก็น่าภูมิใจด้วยที่มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบนี้ ใช่แล้วครับความงดงามของศีลปะวัฒนธรรมไทยนะครับเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

จากการเที่ยววัดพระแก้วด้วยการเช่ารถตู้เชียงราย สะดวกสบายอย่างมาก และสามารถเดินทางได้สูงสุดถึง 10 คนรวมคนขับ และนอกจากวัดพระแก้วและซิตี้ทัวร์แล้ว จังหวัดเชียงรายยังมีชื่อเสียงว่าเป็นแหล่งรวมของศิลปินฝีมือชั้นปรมาจารย์ และรอให้ท่านได้ไปสัมผัสผลงานศิลปะชั้นยอดได้ด้วยตัวท่านเอง เช่น กลุ่มแกะสลักไม้พื้นบ้าน แห่งบ้านถ้ำผาตอง

กลุ่มแกะสลักไม้พื้นบ้าน บ้านถ้ำผาตอง ตำบลท่าสุด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เป็นกลุ่มที่มีผลงานเป็นเอกลักษณ์เพราะสืบทอดภูมิปัญญามาตั้งแต่บรรพบุรุษ ความน่าสนใจของงานไม้แกะสลักที่นี่นะครับใครๆเห็นแล้วก็ต้องชอบครับเพราะเป็นหุ่นจิ๋วมีกลไกควบคุมและสามารถเคลื่อนไหวได้ด้วย เราเข้าไปดูใกล้ๆกันเลยดีกว่าครับ สล่าคำจัน  ยาโน ผู้ก่อตั้งกลุ่มแกะสลักไม้พื้นบ้าน บ้านถ้ำผาตองเขาเป็นผู้บุกเบิกสร้างสรรค์ด้วยความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านงานไม้แกะสลักและก็มีคุณค่าทางวัฒนธรรมที่หาดูได้ยากแล้ว งานแกะสลักไม้นี้มีฝีมือโดดเด่นไม่แพ้ใครในโลกเลยครับ คำว่า สล่า เป็นภาษาล้านนาที่ใช้เรียกศิลปินและคำๆนี้ก็เหมาะอย่างมากสำหรับสล่าคำจัน  ยาโน ศิลปินที่สร้างผลงานไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม พอเราได้เห็นผลงานของสล่าคำจันเราก็ประทับใจด้วยกลไกของผลงานแกะสลักที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนเลยครับ ชวนให้เรามองและสะดุดตาได้อย่างมากมายชิ้นงานหลายชิ้นขยับและก็ขยับบอกเล่าเรื่องราวได้อย่างมีชีวิตชีวาน่าทึ่งมากเลยครับ งานการแกะสลักไม้นี่นะครับเป็นงานฝีมือประเภทหนึ่งที่ต้องใช้ความอดทนความมานะอย่างสูงและก็ต้องมีจินตนาการที่กว้างไกลถึงจะได้งานที่มีความคิดดีๆและมีความประณีตเช่นนี้ครับ และกว่าจะมาเป็นชิ้นงานแต่ละอันก็ต้องมีการศึกษาค้นคว้าก่อนนะครับ ทางช่างบอกว่าจะต้องมีแบบ แบบของเขาก็คือรูปภาพอิริยาบถต่างๆของลิงพอช่างเขาจะแกะสลักลิงเขาก็จะเอารูปภาพของลิงขึ้นมาดูแล้วก็เลือกว่าจะเอารูปไหนแค่นี้เขาก็สามารถแกะออกมาเป็นตัวลิงให้เราเห็นได้เลยครับอุปกรณ์ในการแกะสลักหลักๆก็คือสิ่วกับมีด และสิ่วที่ใช้ก็มีหลายขนาดมากเลยนะครับมีทั้งแบบกลม แบบปลายแหลม แบบปลายทู่เล็กใหญ่กบไสไม้ และเลื่อยนะครับ จะเห็นว่างานแต่ละชิ้นต้องใช้ความประณีตเป็นอย่างมากอุปกรณ์ก็เล็กนะครับ

ตอนนี้เราก็มาอยู่ที่วนาฟาร์มบรรยากาศแบบคาวบอยทุ่งหญ้า ม้า  และนกกระจอกเทศครับ วันนี้เราได้ขี่ช้างกันแล้ว คงต้องมาทดลองขี่ม้ากับขี่นกกระจอกเทศกันดูบ้างนะครับ ที่นี่เปิดให้ชมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วยครับ นกกระจอกเทศจะมีความสูงประมาณ 2 เมตร ตัวโตเต็มวัยจะมีน้ำหนักถึง 160 กิโลกรัม ปากสั้นแบนและกว้างขามีขนาดใหญ่แข็งแรงและมีนิ้วเท้าข้างละ 2 นิ้วเท่านั้น ตัวผู้มีขนสีดำทั่วตัวยกเว้นปลายปีกและปลายหางที่มีขนาดสั้น จะมีขนสีขาวบริเวณหัว คอและขาไม่มีขน ตัวเมียมีขนสีเทาเป็นสัตว์ที่ชอบรวมตัวอยู่กันเป็นฝูงครับ กิจกรรมแรกของที่นี่คือการขี่นกกระจอกเทศ นกกระจอกเทศสามารถวิ่งได้เร็วถึง 30 ไมล์ ต่อชั่วโมง และคนที่จะขี่ได้นั้นจะต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 80 กิโลกรัมถึงจะขี่ได้นะครับ การขี่นกกระจอกเทศของที่นี่ไม่อันตรายเลยเพราะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยครับ ที่วนาฟาร์มมีทั้งการเลี้ยงม้าและนกกระจอกเทศนะครับ หากท่านผู้ชมสนใจเขามีความรู้ไว้ถ่ายทอด นกกระจอกเทศเป็นสัตว์กินพืชและที่นี่ก็เลี้ยงด้วยผักครับไม่ว่าจะเป็นผักบุ้ง ผักกาดขาว กระหล่ำปลีบางครั้งก็ให้อาหารเม็ดด้วยครับ ในคอกนี้ทั้งหมดมีอายุประมาณ 5 เดือน และที่นี่ก็มีให้ชมตั้งแต่ออกมาเป็นไข่จนถึงฟักออกมาเป็นตัวเลยครับ ใครที่มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นคาวบอยนะครับ ที่นี่ก็มีกิจกรรมขี่ม้าให้ด้วยนะครับ บรรยากาศสองข้างทางร่มรื่นสวยงามมีความเป็นธรรมชาติเหมือนกันนะครับ และก็จะมีกระท่อมของพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ ที่อยู่ที่นี่อยู่รอบๆได้บรรยากาศไปอีกแบบหนึ่งนะครับ ทางด้านนี้มีการปลูกสับปะรถและก็อีกฝั่งหนึ่งมีการเพาะเลี้ยงนกกระจอกเทศครับ ที่นี่มีนกกระจอกเทศถึง 50 กว่าตัว เพาะเลี้ยงเองเลยครับ และที่นี่ก็ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไข่นกกระจอกเทศ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า รองเท้า และอื่นๆอีกมากมายรอให้ผู้มาเยือนได้ซื้อกลับไปเป็นของที่ระลึกกันครับ

จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวหลายประเภท เช่น แหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรม ธรรมชาติ และศิลปินที่มีชื่อเสียง การเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงรายที่สะดวกสบายคือการ เช่ารถตู้เชียงราย พร้อมคนขับท้องถิ่น ที่รู้จักเชียงรายเป็นอย่างดี ค่าใช้จ่ายมาตรฐานในการ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ เพียงวันละ 1800 บาทเท่านั้น จึงขอเชิญทุกท่านมาเยือนจังหวัดเชียงรายได้ทุกฤดู

:: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด ::เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512)
แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th


คลิ๊กดูแผนที่บจ.ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย











No comments:

Post a Comment