Friday, August 22, 2014

นั่งช้างบ้านกระเหรี่ยงรวมมิตร ชมความงดงามของ วัดห้วยปลากั้ง



สำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ แน่นอนว่าต้องไม่พลาดการไปทัวร์ช้างกะเหรี่ยงรวมมิตร ณ บ้านรวมมิตร หมู่ที่ 2 ที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของตำบลแม่ยาว อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย การเดินทาง ท่านสามารถมาได้สองทางครับ คือทางรถ เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ และทางน้ำ ท่านสามารถนั่งเรือชมทิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำกกได้ที่ ท่าเทียบเรือในตัวเมืองเชียงราย ล่องมาตามลำน้ำชมทัศนียภาพสวยงาม ป่าเขาและสายน้ำ สวยมากครับ ประมาณ 30 นาที ส่วนทางรถก็สะดวกสบายเป็นทางลาดยาง ประมาณ 19 กม. ก็จะเดินทางมาถึง ที่หมู่บ้านรวมมิตร หรือ บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร 



บ้านกระเหรี่ยงรวมมิตร ประกอบไปด้วยชาวเขาเผ่าต่างๆ เช่น อาข่า ลาหู่ เย้า กระเหรี่ยง อยู่รวมกัน นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับ วัฒนธรรมอันหลากหลายของชนเผ่า ที่หมู่บ้านรวมมิตรแห่งนี้ พร้อมกับร้านขายของที่ระลึก ในแบบฉบับชาวเขาชาวดอยให้เราได้เก็บเป็นที่ระลึก งานออกแบบบางชิ้น สวยมากๆ บางชิ้นทำกันนานหลายเดือนเลยทีเดียว 
 

กิจกรรมที่สำคัญของหมู่บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร คือ การนั่งช้าง เดินชมทิวทัศน์และวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าต่างๆ สามารถนั่งช้าง
ไปยังน้ำตกห้วยแม่ซ้ายได้
ช้าง 1 เชือกนั่งได้ 2 คน
- เส้นทางท่องเที่ยวบนหลังช้างจะพาไปท่องเที่ยวหมู่บ้านชาวเขาเผ่าต่างๆที่มีทั้งกะเหรี่ยง อาข่า ลาหู่ เย้า แล้วแต่นักท่องเที่ยวจะเลือกแต่เส้นทางปกติคือเส้นทางไปบ้านจะทอของลาหู่ในเที่ยวกลับจะพาไปล่องน้ำกก กลับมายังแคมป์ช้าง
- นั่งช้างเดินรอบหมู่บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร+ลงแม่น้ำกก ครึ่งชั่วโมง 200 บาท/ เชือก / 2 ท่าน
- นั่งช้างเดินรอบหมู่บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร+บ้านชาวเขา+ลงแม่น้ำกก 1 ชั่วโมง 400 บาท / เชือก / 2 ท่าน
- เส้นทางท่องบ้านจะต่อ 500 บาท บ้านยาฟู 500 บาท บ้านเย้า 500 เดินทัวน์ป่าใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง
- น้ำตกห้วยแม่ซ้ายราคา 700 บาท เดินทัวน์ป่าใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง
- บ้านจะทอ ราคา 300 บาท เดินเลียบถนนไปใช้เวลา 1 ชั่วโมง
เส้นทางที่ไปได้เฉพาะหน้าแล้ง
- บ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยม ราคา 400 บาท เดินเรียบแม่น้ำกก และข้ามฝั่งใช้เวลา 1.30 ชั่วโมง
- บ้านบางคำนุ ราคา 400 บาทเดินทัวน์ป่าใช้เวลา 1.30 ชั่วโมง
- บ้านกะเหรี่ยงบ้านกลาง 500 บาท



จากบ้านกระเหรี่ยงรวมมิตร แวะชมความงดงามของ วัดห้วยปลากั้ง ตั้งอยู่เลขที่ 553 ม.3 ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย บนเนื้อที่ 15 ไร่ เป็นวัดร้างเก่าแก่มาตั้งแต่โบราณ ไม่ทราบประวัติความเป็นมาชัดเจน จนกระทั่ง วันที่ 19 พฤศจิกายน 2548 ได้มี พระอาจารย์พบโชค ติสฺสวํโส ได้เดินทางมาปฏิบัติธรรมและเริ่มมีการก่อตั้งศาสนวัตถุ เริ่มแต่กุฏิสงฆ์ ศาลาการเปรียญ หอฉัน เจดีย์และเมื่อ วันที่ 24 กรกฎาคม 2552 ทางสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้มีประกาศแต่งตั้งให้เป็นวัดโดยชื่อว่า  วัดห้วยปลากั้ง  โดยมีพระอธิการพบโชค ติสฺสวํโส เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก เนื่องจากพระอาจารย์พบโชคมีความรู้เรื่องโหราศาสตร์ ในการทำนายทายทักซึ่งปรากฏว่าผู้คนที่มาดูดวง ส่วนใหญ่นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตน ตามความเชื่อส่วนบุคคล และได้ประสบผลสำเร็จในชีวิตทำให้พระอาจารย์พบโชคเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั้งภาคเหนือและทั่วประเทศในที่สุด


สิ่งปลูกสร้างที่งดงามอลังการของวัดห้วยปลากั้ง คือ พระมหาเจดีย์เก้าชั้น พบโชคธรรมเจดีย์รูปทรงแปลกตาลักษณะเป็นทรงแหลม ศิลปะคล้ายของจีนผสมผสานศิลปะล้านนา หลังคาสีแดงมีบันไดทางขึ้นสองฟากเป็นมังกรทอดยาว ภายในเจดีย์ชั้นที่ 1 มีพระโพธิสัตว์กวนอิมจำลองแกะสลักด้วยไม้ แต่ละชั้นในเจดีย์มีพระพุทธรูปประจำชั้นประดิษฐานอยู่เรียงรายสวยงาม ปัจจุบันกลายเป็น สิ่งมหัศจรรย์และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย นอกจากนี้ทางวัดยังมีโครงการก่อสร้างรูปปั้นพระโพธิสัตว์กวนอิมองค์ใหญ่ พระวิหารพบโชค บ้านเด็กกำพร้าและถาวรวัตถุต่างๆอย่างต่อเนื่อง


อิ่มเอิบกับธรรมชาติ อิ่มบุญ อิ่มใจ เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ จังหวัดเชียงรายยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย รอให้ทุกท่านได้มาเยี่ยมชม ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม
  
:: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด ::เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512)
แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th


คลิ๊กดูแผนที่บจ.ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย










No comments:

Post a Comment