Tuesday, August 12, 2014

สามเหลี่ยมทองคำ,แม่น้ำ้สามแผ่นดิน



ไอเชียงรายชวนท่านเที่ยว สามเหลี่ยมทองคำ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว จากตัวเมืองเชียงรายถึงสามเหลี่ยมทองคำ ระยะทางประมาณ 69 กิโลเมตร ท่านสามารถเดินทางโดย เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ จากทีมงานไอเชียงราย คนท้องถิ่นที่รู้จักเชียงรายมาตลอด 30 ปี


สามเหลี่ยมทองคำ หรือ เดิมเรียกว่าบ้านสบรวก เป็นบริเวณที่แม่น้ำรวกจากพม่าไหลลงสู่แม่น้ำโขง ก่อนที่แม่น้ำทั้งสองจะบรรจบกัน ลำน้ำได้ขนาบแผ่นดินของประเทศพม่าให้แคบลง จนกลายเป็นแหลมเล็กๆ ซึ่งทำให้บริเวณนี้เป็นจุดที่แผ่นดินทั้งสามประเทศมาบรรจบกัน คือ ไทย พม่า ลาว พื้นที่ฝั่งไทย คือ บริเวณบ้านสบรวก ฝั่งพม่า คือ บริเวณบ้านผักฮี้ ตำบลเมืองพง อำเภอท่าขี้เหล็ก จังหวัดเชียงตุง ส่วนฝั่งลาว คือ บริเวณบ้านกว้าน เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว โดยมีแม่น้ำทั้งสองสายเป็นเส้นเขตแดน เป็นจุดที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม จากจุดชมวิวสามารถมองเห็นน้ำทั้งสองสาย ซึ่งมีสีแตกต่างกันอย่างชัดเจน



ในอดีตสามเหลี่ยมทองคำมีชนกลุ่มน้อย และกองกำลังติดอาวุธอาศัยอยู่หลายกลุ่มเป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางว่าเป็นแหล่งปลูกฝิ่น และผลิตเฮโรอีนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก การปลูกฝิ่นที่สามเหลี่ยมทองคำแห่งนี้ เริ่มต้นราวคริสต์ศตวรรษที่ 18-19จึงกลายเป็นตำนานฝิ่นบนสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งในปัจจุบันไม่มีไร่ฝิ่นและการค้าสิ่งเสพติดหลงเหลืออยู่อีกแล้ว คงเหลือแต่ทิวทัศน์ที่เงียบสงบของลำน้ำได้บรรจบเขตแดนของสามประเทศเท่านั้น หากแต่นักท่องเที่ยวก็ยังนิยมมาสัมผัสตำนานของสามเหลี่ยมทองคำอย่างไม่ขาดสาย เพราะที่นี่มีทัศนียภาพการได้ล่องเรือชมทิวทัศน์ของแม่น้ำโขงที่สวยงาม นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย 




 เนื่องในมหามงคลสมัยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุครบ 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2547 กระทรวงมหาดไทย คณะสงฆ์และจังหวัดเชียงรายได้จัดสร้างขึ้น แทนองค์เดิมที่จมลงแม่น้ำโขง หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน สมัยรัชกาลที่ 3 พระพุทธนวล้านตื้อ พระเชียงแสนสี่แผ่นดินเฉลิมพระเกียรติๆ เป็นพระพุทธรูปสีทองขนาดใหญ่ น้ำหนักกว่า 69 ตัน หน้าตักกว้าง 9.99 เมตร ประทับอยู่บน “เรือแก้วกุศลธรรม” ขนาดใหญ่ 


วัดพระธาตุดอยปูเข้า หรือ ภูเข้าสร้างขึ้นบนดอยเชียงเมี่ยง ริมปากน้ำรวก บนพระธาตุมีจุดชมวิว ที่สามารถมองเห็นฝั่งพม่า และ ฝั่งลาว สามเหลี่ยมทองคำได้อย่างชัดเจน วัดพระธาตุปูเข้า มีมณฑปอยู่กึ่งกลางของวัดล้อมรอบด้วยเจดีย์ขนาดเล็กห้าองค์ ด้านหน้าเป็นวิหาร มีกำแพงแก้วล้อมรอบ 2 ชั้น มีบันใดทางขึ้น 3 ด้านยกเว้นทางด้านทิศตะวันตก ตำนานกล่าวว่า เจ้าแก้วมาเมืองสร้างขึ้นเมื่อประมาณพุทธศักราช 1302 อย่างไรก็ตามจากรูปแบบสถาปัตยกรรมสันนิษฐานว่า มีอายุประมาณพุทธศตวรรษที่ 19
อำเภอเชียงแสน ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย รอให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม การเดินทางก็สะดวกสบายโดย เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ ทีมงานไอเชียงราย คนท้องถิ่นที่รู้จักเชียงรายมาตลอดกว่า 30 ปี สุภาพ ใจบริการเกินร้อยเพียงวันละ 1800 บาทเท่านั้นครับ
iChiangrai - Experience Chiang Rai with the Locals

:: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด ::เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512)
แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th


คลิ๊กดูแผนที่บจ.ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย
















No comments:

Post a Comment