Tuesday, August 19, 2014

ทุ่งดอกบัวตองดอยหัวแม่คำ จังหวัดเชียงราย



ทุ่งดอกบัวตองดอยหัวแม่คำตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง เป็นที่ตั้งหมู่บ้านชาวเขาขนาดใหญ่ ประกอบด้วยเผ่าลีซอ เป็นกลุ่มชนส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังมีอีก้อ ม้งและมูเซอ ห่างจากบ้านเทอดไทย 35 กม. ตั้งอยู่บนสันเขา ตะเข็บชายแดนไทย-พม่า  พื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ ในเขตวนอุทยานดอยหัวแม่คำ จากตัวเมืองเชียงราย  เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ ไปทางอำเภอแม่จัน  จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าปากทางดอยแม่สลอง  ผ่านบ้านป่าซาง  (ทางแยกขวาไปวัดถ้ำป่าอาชาทอง)  ถึงสามแยกบ้านอีก้อ  เลี้ยวขวาไปหมู่บ้านเทิดไทย  (เลี้ยวซ้ายไปดอยแม่สลอง)  ประมาณ 30 กิโลเมตร  ผ่านหมู่บ้านปางมะหัน  เข้าสู่ดอยหัวแม่คำ 

เดือนพฤศจิกายนจะเป็นช่วงที่ ดอยหัวแม่คำ งดงามไปด้วยดอกบัวตองสีเหลืองบานสะพรั่งไปทั่วดอย พร้อมๆกับลมหนาว ดอยหัวแม่คำมีจุดชมทิวทัศน์ยามเช้าที่ยอดดอย  ชมพระอาทิตย์ขึ้น  งดงามมาก  ทั้งทะเลหมอกสวย  และภูเขาที่วางตัวซ้อนกันเป็นชั้น ๆ จากที่เราเคยรู้ว่าถ้าจะชมทุ่งบัวตองต้องไปที่ดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่เชียงรายก็มีเหมือนกัน แต่เป็นความเหมือนที่แตกต่าง และมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง ที่รอให้นักท่องเที่ยวทุกท่านได้มาเยี่ยมชม 

 จุดแรก บ้านหัวแม่คำ สเน่ห์ของที่นี่คือทุ่งดอกบัวตอง และหมู่บ้านชาวเขาที่รวมกันอยู่ที่นี่ ซึ่งยังคงใช้วิถีชีวิตและรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีของต้นไว้อย่างเหนียวแน่น ในช่วงตรุษจีนของทุกปี ชาวลีซอจะจัดงานประเพณีกินวอ ซึ่งเปรียบเสมือนวันขึ้นปีใหม่ ในวันนั้นชาวลีซอจะแต่งกายสวยงาม มีการกินเลี้ยง เต้นระบำ  7 วัน 7 คืน

จุดที่สอง วนอุทยานดอยหัวแม่คำ ตั้งอยู่ที่ความสูงประมาณ 1300 เมตรอยู่ห่างจากหมู่บ้านหัวแม่คำไปประมาณ 2 ก.ม. เป็นจุดชมวิวสูงสุดที่มีทิวทัศน์ยามเช้าสวยงาม  ชมพระอาทิตย์ขึ้น  ชมทะเลหมอกที่สลับซับซ้อนกับขุนเขา

จุดที่สาม ศูนย์ส่งเสริมเกษตรที่สูงหัวแม่คำ เป็นศูนย์ๆส่งเสริมให้ชาวบ้านสร้างรายได้โดยการปลูกไม้ดอก ไม้ประดับเมืองหนาว ได้แก่ กล้วยไม้ เยอบีร่า มิกกี้เม้าท์ คาราลิลลี่ สนหอม ยูคาประดับ คาร์เนชั่น ทิวลิป ส่วนไม้กระถางก็มีลิลลี่กระถาง กุหลาบพันปี อีกทั้งยังเป็นการถ่ายทอดเทคนิคการเพาะปลูกดอกไม้เมืองหนาว ให้แก่เกษตรกรชาวบ้านที่อยู่พื้นที่ใกล้เคียง

จุดที่สี่ น้ำตกหัวแม่คำใหญ่ เป็นพื้นที่รับผิดชอบของวนอุทยานหัวคำเส้นทางช่วงนี้ค่อน ข้างชัน ต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ น้ำตกหัวแม่คำต้องเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 200 ม. เป็นน้ำตกขนาดกลางสายน้ำไหลลดหลั่นลง มาจากหน้าผาสูงประมาณ 20 ม. น้ำเย็นจัด เป็นแหล่งน้ำสำคัญของชุมชน


การเดินทางหากใช้รถยนต์ส่วนตัว แนะนำให้ใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ เพราะเส้นทางระหว่างขึ้นดอยนั้น สูงชัน สลับขรุขระบ้าง ให้มุ่งหน้าตรงเข้าสู่ตัวเมืองเชียงราย และเข้าทางหลวงหมายเลข 110 ตรงสู่อำเภอแม่จัน จากนั้น เลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1130 ตรงทางแยกขึ้นดอยแม่สลองผ่านบ้านบางปู บ้านสันติคีรี เมื่อพ้นเขตบ้านแม่สลองในเส้นทางจะเป็นลูกรัง เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1234 ผ่านทางแยก แม่สลอง-บ้านเทอดไทย ให้เลี้ยวซ้ายเข้าแยกบ้านเทิดไทย เมื่อถึงสามแยกอีก้อให้เลี้ยวซ้ายไปบ้านห้วยอิ้น ขับไปตามทางเรื่อยๆ คุณก็จะได้เห็นดอกบัวดอกบานสะพรั่ง สีสันสดใส สวยงามอร่ามตาไปตลอดเส้นทาง

 :: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด ::เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512)
แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th


คลิ๊กดูแผนที่บจ.ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย
















No comments:

Post a Comment