Wednesday, August 13, 2014

ดอยผาตั้ง ทะเลหมอกดอกซากุระบาน



ดอยผาตั้ง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งอยู่ในเขตอุทยานภูชี้ฟ้า ตั้งอยู่ที่บ้านผาตั้ง หมู่ที่14 ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,635 เมตร ห่างจาก ภูชี้ฟ้าประมาณ 30 กิโลเมตร เป็นทางลาดยางคดเคี้ยวตามไหล่เขา ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการเดินทาง ท่านสามารถใช้บริการ เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ จากทีมงานไอเชียงรายคนท้องถิ่น ที่มีความชำนาญและรู้จักเชียงรายมาตลอดกว่า 30 ปี


ดอยผาตั้ง เป็นที่ตั้งหมู่บ้านของชาวจีนฮ่อ ม้ง และเย้า ส่วนจีนฮ่อนั้น อดีดเคยเป็นส่วนหนึ่งของกองพล 93 ซึ่งอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ดอยผาตั้ง เช่นเดียวกับที่ดอยแม่สลอง ลักษณะภูมิประเทศที่นี่เป็นสันเขาคดเคี้ยว มองเห็นทิวเขาสลับซับซ้อนสวยงาม เป็นจุดชมทะเลหมอกยามเช้าที่งดงามและอลังการเป็นอย่างยิ่ง ชมพระอาทิตย์อัศดงยามเย็น ค่อยๆลับหายไปกับทิวเมฆตามแนวสันเขา เป็นภาพที่งดงามและน่าประทับใจแก่ผู้มาเยือน และเป็นลักษณะเฉพาะของดอยผาตั้ง 

เมื่อมาถึงดอยผาตั้งแล้ว พลาดไม่ได้ต้องมาเยือน  ผาบ่อง หรือ ประตูสยามสู่ลาว ด้วย ผาบ่องคือประตูธรรมชาติจากไทยสู่ประเทศลาว จากผาบ่อประตูสยามขึ้นไปราว 15 เมตร ก็จะเป็นเนินที่ประดิษฐานพระพุทธมังคลานุภาพลาภสุขสันติ และ อนุสรณ์สถานของนายพลหลี่ ซึ่งเป็นผู้นำทหารคณะชาติ ช่วยไทยสู้รบกับคอมมิวนิสต์ในอดีต จากเนินตรงนี้เดินลงไปอีก 30 เมตร ก็จะพบทางขึ้นไปป่าหินยูนนาน ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับภูเขาหินที่ คุนหมิง ในประเทศจีน มีรูปทรงสูงๆปลายแหลมขึ้นสลับซับซ้อนสวยงามมาก ถัดจากจุดนี้ก็จะเป็น ช่องผาขาด ที่ห่างออกไปราว 30 เมตร ช่องเขามีลักษณะเป็นหินผาที่แยกออกจากกัน เป็นช่องมองลงไปสามารถมองเห็นทิวทัศน์ประเทศลาว และ แม่น้ำโขงได้อย่างชัดเจน


จากจุดช่องผาขาดเดินขึ้นดอยต่อไปยัง เนิน 102 ระยะทางประมาณ 300 เมตร ก็จะเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า พร้อมกับทะเลหมอกที่กว้างไกลสุดสายตา และ จุดชมพระอาทิตย์ตกที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปมากที่สุด จากเนิน 102 ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ราว 500 เมตร ก็จะพบกับเนิน 103 ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยงามที่สุด บนดอยผาตั้งก็ว่าได้ เพราะ เป็นจุดที่สามารถมองเห็นทะเลหมอกได้กว้างไกลสุดสายตาแบบพานอรามา ในช่วงวันที่ 31 ธ.ค – ต้นม.ค ของทุกปี จะมีเทศกาล ชมทะเลหมอกดอกซากุระบาน (ดอกพญาเสือโคร่ง) และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายที่รอให้ทุกท่านมาเยือน เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ จากทีมงานไอเชียงราย คนท้องถิ่นที่รู้จักเชียงรายมาตลอด 30 ปี

:: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด ::เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512)
แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th


คลิ๊กดูแผนที่บจ.ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย



 












No comments:

Post a Comment