Monday, August 4, 2014

เที่ยวแม่สาย สักการะพระูธาตุดอยเวา ชมวิวสองแผ่นดิน

ไอเชียงรายชวนท่านเที่ยวอำเภอแม่สาย เมืองชายแดนเหนือสุดประเทศไทย ด้วยการ เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ และวันนี้เราจะเริ่มต้นทัวร์กันที่บ้านน้ำจำ เป็นจุดแรกที่เราจะพาทุกท่านเข้าไปเที่ยวยังอำเภอแม่สาย และสำหรับวันนี้มันจะน่าตื่นเต้นและน่าสนใจอย่างไรตามเราไปกันเลยครับ และจุดแรกที่เราจะพาท่านผู้ชมมาเที่ยวนั่นก็คือ ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ศูนย์นี้ได้ก่อตั้งเมื่อ 20 กรกฎาคม 2552 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีนะครับ ได้มีพระราชกรุณาธิคุณโปรดเกล้าให้มูลนิธิชัยพัฒนาและมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสครบรอบ 100 ปีพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาพันธุ์พืชให้เกษตรกรได้มีพืชที่มีสายพันธุ์ดี เดี๋ยวเราจะพาท่านผู้ชมไปเที่ยวข้างในกันนะครับ เป็นยังไงกันบ้างครับท่านผู้ชม หลังจากที่เราได้พาท่านไปเยี่ยมชมศูนย์ไปดูพันธุ์พืชที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุงจากศูนย์ และต่อไปนี้เราจะพาท่านผู้ชมไปเที่ยวยังที่ต่อไป จะเป็นที่ใดตามเรามาอีกรอบครับ 

หลังจากที่เราไปเที่ยวศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริกันแล้ว เราก็มาถึงตรงจุดนี้คือที่ว่าการอำเภอแม่สายครับ ข้างหลังเราเป็นอนุสาวรีย์พระเจ้าพรมมหาราชเป็นผู้สถาปนาเมืองแม่สาย ส่วนด้านหลังอนุสาวรีย์จะมีหอประชุมพรมมหาราชแต่ไม่ใช่มีไว้ประชุมนะครับ เป็นสถานที่ออกหนังสือผ่านแดนสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากข้ามไปฝั่งพม่าสามารถทำหนังสือผ่านแดนได้ที่นี่ ส่วนวันนี้เราไม่ได้ไปฝั่งพม่า เราจะพาทุกท่านไปเที่ยวในจุดต่อไป 

หลังจากที่เดินทางมาจากที่ว่าการอำเภอแม่สายเราก็มายังจุดนี้ทางขึ้นดอยเวา แถวนี้นะครับก็จะเป็นย่านที่ขายของไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าของใช้ต่างๆรวมไปถึงของกินมีทั้งเมล็ดทานตะวัน,ถั่วปากอ้า และหลังจากนี้เราจะเดินขึ้นไปยังพระธาตุดอยเวา ซึ่งเป็นสถานที่หนึ่งที่สำคัญของอำเภอแม่สาย เมื่อมาเที่ยวแม่สายต้องมาเที่ยวที่นี่ให้ได้นะครับ เมื่อเราเดินมาเรื่อยๆจะสังเกตได้ว่าสองข้างทางขึ้นพระธาตุดอยเวา จะมีร้านค้าขายของมากมายไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า,ของใช้,ของเล่นต่างๆมีอยู่เยอะเลยนะครับ ให้เลือกซื้อเลือกหากันได้เต็มที่กันเลย ครับและเราก็เดินมาถึงครึ่งทางแล้วนะครับ แต่เราต้องเดินต่ออีกครึ่งทางโดยขึ้นบันไดไปยังพระธาตุดอยเวา ก่อนอื่นเราต้องซื้ออุปกรณ์เพื่อไปสักการะพระธาตุดอยเวาครับ และเราก็ได้มาแล้วนะครับดอกไม้,ธูป เราจะนำไปสักการะพระธาตุดอยเวา ท่านผู้ชมพร้อมหรือยังครับที่จะเดินขึ้นไป ถ้าพร้อมแล้วตามเรามาเลยครับ 

และแล้วเราก็มาถึงข้างบนนี้นะครับพระธาตุดอยเวาเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ที่หนึ่งของอำเภอแม่สาย เดี๋ยวเราจะพาท่านผู้ชม ชมรอบๆบริเวณพระธาตุดอยเวาว่ามีบรรยากาศที่สวยขนาดไหน แล้วก็จะพาท่านผู้ชมไปชมวิวสองฝั่งไทย-พม่านะครับ และจุดนี้เป็นด่านพรมแดนแม่สายนะครับ เมื่อข้ามตรงนี้มาก็จะเป็นเขตของพม่า และนี่คือวิวทิวทัศน์ที่สวยงามมาก ตอนนี้เราได้พาท่านผู้ชมมานั่งอยู่กับหลวงพ่อกิตติคุณ กตปุญโญ เราจะสอบถามหลวงพ่อนะครับว่าความเป็นมาของดอยเวานี้มีความเป็นมาอย่างไร เมื่อก่อนบริเวณนี้เป็นชุมชนเก่าแก่ เรียกว่าเวียงพางคำแถวนี้เป็นเวียงเก่า เมืองเก่า เพราะว่า มีคูรอบเมืองแถวนี้ถ้าขุดลงไป ประมาณซัก 1 เมตรก็จะเจอของเก่าจำพวก ขวาน มีด ถ้วยโถโอชามต่างๆ เมื่อก่อนบริเวณนี้เป็นที่อยู่ของแมงเวา(แมงป่องยักษ์)ส่วนอีกทางหนึ่งก็บอกว่า ขุนวักเวา นี่เป็น กษัตริย์โยนก วงศ์สิงหนวัติ ได้นำเอาพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานไว้ที่นี่เมื่อปี พ..296 เมื่อสองพันกว่าปีมาแล้ว ก็เลยเรียกว่า ดอยเวา นี่ก็ พระองค์ก็ได้มาสร้างพระธาตุไว้ที่นี่และก็คงจะสร้างมาหลายยุคหลายสมัย พระธาตุดอยเวาองค์ปัจจุบันนี่ก็สร้างมาได้ 50 กว่าปี โดยมีพ่อบุญยืน แม่นางปิ่นแก้ว ศรีสมุทร ได้นิมนต์ครูบาดวงแสง ซึ่งเดินทางมาจากสิบสองปันนามาชักชวนประชาชนแถวนี้สร้างขึ้นมา เมื่อปีพ.ศ.2494เสร็จเมื่อ 2498 สร้างเสร็จแล้วก็ทำพิธีเฉลิมฉลอง เมื่อปี พ..2498 มาอีกประมาณ 40 กว่าปี พระธาตุนี้ไม่มียอดฉัตร ครูบาแสงหล้า ได้มาบูรณะอีกครั้งหนึ่งก็ยกฉัตรขึ้นมา คราวนี้มีฉัตรแล้ว แต่ว่ามาเมื่อปีที่แล้วนี้ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม(พ..2553)ได้เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง ก็ทำให้แก้วที่อยู่บนยอดฉัตรตกลงมา ก็เลยบูรณะใหม่ ถึงขณะนี้ก็กำลังดำเนินการอยู่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถานที่แห่งนี้ แต่ว่าหลวงปู่ง่วนท่านมาเห็นทำเลที่นี่ว่าดีและพม่าเขาได้นำเอารูปปั้นบุเรงนองมาไว้ฝั่งเขา

ครับทุกท่านจะเห็นได้ว่าการท่องเที่ยวอำเภอแม่สายภายใน 1 วัน ไม่ยุ่งยากและไม่เหนื่อย ด้วยการ เช่ารถตู้เชียงราย หรือ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ โดยทีมงานไอเชียงราย คนท้องถิ่นที่รู้จักเชียงรายมาตลอดกว่า 30 ปี สุภาพ ใจบริการเกินร้อย















No comments:

Post a Comment