Sunday, November 23, 2014

“แม่สาย” จัด“มหัศจรรย์ชาติพันธุ์สู่อาเซียน” ต้น ธ.ค.นี้


เชียงราย - รัฐ เอกชนระดมความร่วมมือจัดงาน “มหัศจรรย์ชาติพันธุ์แม่สาย สานสัมพันธ์สู่อาเซียน” ต้นเดือน ธ.ค.นี้ โชว์วิถีชนเผ่าหลากหลาย หนุนท่องเที่ยว ตอกย้ำสัมพันธ์ชาติพันธุ์กับเพื่อนบ้าน รับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นายสมชัย รุ่งสาคร นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย นายขวัญจิรา สิวายะวิโรจน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน มูลนิธิชัยพัฒนา นายไศลยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย จ.เชียงราย ร่วมกันแถลงข่าวจัดงานมหัศจรรย์ 10 ชาติพันธุ์แม่สาย ครั้งที่ 3 ประจำปี 2557 บริเวณเกาะยลพะยอมภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน มูลนิธิชัยพัฒนา วันที่ 6-10 ธ.ค.นี้ ภายในงานมีการจัดกิจกรรมจากกลุ่มชาติพันธุ์มากมาย เช่น การแสดงวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี การแต่งกาย การปรุงและชิมอาหารของแต่ละชนชาติ ทั้งของชาวไทใหญ่ ไทลื้อ ไทเขิน อาข่า ไตหย่า ไทยอน (ล้านนา) อาระอั้ง (ปะหร่อง) ลาหู่ ลัวะ และคนไทยเชื้อสายจีน

นอกจากนี้ ระหว่างการจัดงานจะมีการเดินพาเหรดแต่งกายของกลุ่มชาติพันธุ์ การจัดกาดหมั้วคัวแลงแบบดั้งเดิม การแสดงแสง สี เสียง ขันโตกกาลาดินเนอร์ การประกวดภาพถ่าย และการจำหน่ายสินค้าโอทอปและอาหาร 4 ภาคกว่า 100 ร้านค้า และทั่วบริเวณจัดงานจะมีการจัดให้มีโซนหมู่บ้านชาติพันธุ์ที่เน้นสีสันช่วง กลางวัน ตั้งแต่วิถีชีวิตช่วงเช้าถึงเย็น มีการละเล่น ประเพณีจำลอง ความเชื่อ ภูมิปัญญา การแพทย์ งานหัตถกรรม การจำหน่ายและสาธิตการปรุงอาหาร

นาย สมชัยกล่าวว่า งานครั้งนี้จะเป็นการถ่ายทอดวัฒนธรรมประเพณีของกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งถือเป็นการให้ความสำคัญต่อกลุ่มคนในพื้นที่ รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ตอกย้ำความสัมพันธ์ด้านชาติพันธุ์กับประเทศเพื่อนบ้านให้ยืนยาว ก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี ตามสโลแกนที่ว่า “มหัศจรรย์ชาติพันธุ์แม่สาย สานสัมพันธ์สู่อาเซียน”

ทั้งนี้ ประชาชนและนักท่องเที่ยวชมงานได้ฟรีตลอดรายการ และในช่วงเย็นถึงค่ำ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. จะเป็นการรับประทานอาหารขันโตก ท่ามกลางบรรยากาศของการแสดงสุดอลังการ

เมื่อท่านเดินทางมาเชียงรายอย่าลืมใช้บริการ เช่ารถตู้เชียงราย และ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ ทีมงานไอเชียงราย คนท้องถิ่นเชียงราย สุภาพ ใจบริการเกินร้อย :: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด :: เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512) แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th

No comments:

Post a Comment