Monday, September 1, 2014

หลวงพระบาง 19ปี เมืองมรดกโลก

หลวงพระบาง วันนี้ถึงแม้จะพัฒนาไปในทางของการท่องเที่ยวมากขึ้น แต่ก็ไม่ทำให้ที่นี่เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสมากนัก บ้านเรือนแบบโบราณ วัดวาอาราม สถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิม และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ยังคงถูกรักษาไว้อย่างสวยงาม นี่คือมนต์สเน่ห์ของเมืองมรดกโลกอย่างหลวงพระบาง ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองมรดกโลกมาถึง 19 ปีเลยทีเดียว เรามาดูกันเลยว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจจุดไหนบ้าง

วัดวิชุนราช วัดเก่าแก่โบราณ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองหลวงพระบาง วัดวิชุนราช สร้างขึ้นเมื่อ ปีพ.ศ. 2046 ในสมัยพระเจ้าวิชุนราช มีเอกลักษณ์ที่สำคัญ คือ พระธาตุทรงกลมคว่ำ ลักษณะเหมือนแตงโมงผ่าครึ่ง ชาวหลวงพระบางจึงเรียกพระธาตุแห่งนี้ว่า พระธาตุหมากโม ยอดพระธาตุมีลักษณะคล้ายรัศมีแบบเปลวไฟของพระพุทธรูปแบบลังกาหรือสุโขทัย บริเวณมุมฐานชั้นกลางและชั้นบนมีเจดีย์ทิศทรงบัวตูมทั้งสี่มุม หลังการปฏิสังขรณ์ในปี 2457 พบโบราณวัตถุมากมาย ทั้งเจดีย์ทองคำ พระพุทธรูปหล่อสำริด พระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปเงิน ปัจจุบันเก็บรักษาไว้ที่พระราชวังหลวงพระบาง

 พระราชวังหลวงพระบาง มีลักษณะสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานระหว่างฝรั่งเศสและลาว ลักษณะตัวอาคารเป็นชั้นเดียวยกพื้นสูง หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2518 พระราชวังจึงถูกปรับเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์ ที่รวบรวมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของประเทศลาวไว้มากที่สุดอีกแห่งหนึ่ง ภายในพระราชวังหลวงพระบาง ยังมีหอพระบาง ที่ภายในบรรจุพระบาง พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง เป็นพระพุทธรูปยืนปางประทานอภัย ประกอบด้วยทองคำ 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นศิลปะขอมหลังสมัยบายน ถือเป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่ และมีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่นับถือของชาวลาวมากที่สุดอีกองค์หนึ่ง 

น้ำตกตาดกวางสี เป็นน้ำตกที่สวยงามที่สุดในหลวงพระบาง ตั้งอยู่บนที่สูงจากระดับน้ำทะเล  560  เมตร  ห่างจากตัวเมือง 32 กิโลเมตร เกิดจากต้นน้ำหลายสายรวมตัวเป็นน้ำตกสูง 81 เมตร ระหว่างทางเราจะพบกับศูนย์ช่วยเหลือหมี ซึ่งหมีพวกนี้เคยถูกจับจากผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่า พอตำรวจจับได้ก็เลยนำมาเลี้ยงไว้ที่นี่ บริเวณตัวน้ำตกชั้นล่างทำเป็นสวนสาธารณะ มีล้านพร้อมโต๊ะให้นั่งพักผ่อนและรับประทานอาหาร ชั้นที่สองมีแอ่งน้ำกว้างใหญ่สามารถว่ายน้ำได้ จากชั้นสองมีทางให้ปีนขึ้นไปชมถึงยอดแต่ลื่นมาก เมื่อปลายปี พ.ศ. 2545 ชั้นบนของน้ำตกที่ยื่นออกมาได้ถล่มลงมา ทำให้มีกองของหินปูนที่เกิดจากน้ำตกถล่มอยู่ด้านหน้า แต่ทัศนีย์ภาพของน้ำตกก็ยังคงงดงามเช่นเดิม (เสียค่าเข้าชม) 20,000 กีบ หรือ 80 บาทไทย เงินค่าเข้าชมส่วนหนึ่งจะใช้ในการดูแล และช่วยเหลือหมี

ยอดเขาพูสี เป็นที่ตั้งของพระธาตุสำคัญอย่างพระธาตุพูสี ตัวพระธาตุเป็นทรงดอกบัวสี่เหลี่ยมทาสีทอง ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมยอดประดับด้วยเศวตฉัตรทองสำริดเจ็ดชั้น สูงประมาณ 21 เมตร และตามทางเดินยังมีพระพุทธรูปบริเวณวัดถ้ำพูสีอีกมายมาย
ยอดเขาพูสี ยอดเขาแห่งนี้อยู่สูงจากพื้นดินราว 150 เมตร ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบาง ถ้าขึ้นไปด้านบนจะเห็นเมืองหลวงพระบางที่อยู่ด้านล่าง สายน้ำโขงทอดตัวยาวออกไป นอกจากนี้ยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาชมความงามยามตะวันตกดินอีกด้วยนอกจากนี้ ยังมีดอกลั่นทมซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติอยู่เรียงรายตามทางเดินสู่ยอดพูสีอีกด้วย

ตลาดมืดหลวงพระบาง กับเรื่องราวน่าสนใจทำไมเขาถึงเรียกตลาดมืด เพราะว่าในอดีตยังไมมีการใช้หลอดไฟเหมือนสมัยนี้ เขาจะมีการวางของขายกันตามพื้นและใช้ตะเกียง หรือ จุดเทียนเอา ซึ่งปัจจุบันก็มีการเปลี่ยนแปลงไปตามการเวลา มีไฟฟ้าเข้ามา ทำให้การจับจ่ายซื้อของสะดวกสบายขึ้น ตลาดมืดแห่งนี้เปิดขายกันตั้งแต่ 5 โมงเย็นไปจนถึง 3-4ทุ่ม แล้วแต่ฝนฟ้าอากาศ สินค้าของที่ระลึกที่วางขายส่วนใหญ่เป็นของทำมือและผลิตจากที่ สปป.ลาวเป็นส่วนใหญ่

เรามาปิดท้ายกันกับบรรยากาศยามเช้าของหลวงพระบาง เราจะเห็นวิถีชีวิต และความศรัทธาที่มีต่อพุทธศาสนาของชาวเมืองหลวงพระบางที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนานนั่นคือ การตักบาตรข้าวเหนียว เป็นภาพบรรยากาศแห่งความศรัทธา สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มีเยือนเป็นอย่างยิ่ง หากท่านมีโอกาสก็ลองมาเที่ยวชมความสวยงามของเมืองมรดกโลกกันนะครับ โดยเรียนเชิญใช้บริการ ทัวร์หลวงพระบาง กับทีมงานไอเชียงราย สุภาพบริการด้วยใจครับ

:: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด ::เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512)
แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th


 

คลิ๊กดูแผนที่บจ.ไอเชียงราย เช่ารถตู้เชียงราย



















 








 












No comments:

Post a Comment