Sunday, February 8, 2015

ความเชื่อและพิธีกรรมเรื่องขวัญในสังคมชาวไทเขินเมืองเชียงตุงอัตลักษณ์เชื่อมโยงชนชาติไท



อัตลักษณ์ทางด้านชนชาติทำให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างผู้คนในภูมิสังคมเดียวกัน  จะได้เห็นว่า เชียงตุง เชียงราย เชียงใหม่ มีความเชื่อมโยงด้านความเชื่อและพิธีกรรม โดยเฉพาะพิธีกรรมเรื่องขวัญ ที่มีความคล้ายคลึงหรือแทบจะเรียกได้ว่าอยู่บนพื้นฐานความเชื่อเดียวกันก็ว่าได้ เช่น งานวิจัยเรื่อง ความเชื่อและพิธีกรรมเรื่องขวัญในสังคมชาวไทเขิน เมืองเชียงตุง รัฐฉาน สหภาพเมียนม่าร์ (Beliefs and Rituals of ‘Khwan’ in Tai Khoen Community in Kengtung, Shan State, the Union of Myanma) โดยนางสาวจุฑามาศ นิธิพานิช สาขาภูมิภาคศึกษา คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้การศึกษาความเชื่อและพิธีกรรมเรื่องขวัญ ในสังคมชาวไทเขิน เมืองเชียงตุง รัฐฉาน สหภาพเมียนม่าร์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบของความเชื่อ และรูปแบบของพิธีกรรมเรื่องขวัญ ในสังคมชาวไทเขิน เมืองเชียงตุง 2) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ บทบาท หน้าที่ ของพิธีกรรมและความเชื่อเรื่องขวัญ ในบริบททางสังคมและวัฒนธรรมของสังคมชาวไทเขิน เมืองเชียงตุง และ (3) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ปัจจัยของการดํารงอยู่และการเปลี่ยนแปลงของความเชื่อและพิธีกรรมเรื่องขวัญ ในสังคมชาวไทเขิน เมืองเชียงตุง ในปัจจุบัน เพื่อใช้วิเคราะห์แนวโน้มของบริบททางสังคมและผลต่อวิถีชีวิตของชาวไทเขิน เมืองเชียงตุง

ผลการศึกษาในครั้งนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อ พิธีกรรม วิถีชีวิตและระบบสังคมของชาวไทเขิน ในเมืองเชียงตุง ซึ่งสามารถให้ความเข้าใจในความสําคัญของระบบความเชื่อในกลุ่มชาติพันธุ์ไทได้ เนื่องจากความเชื่อเรื่องขวัญเป็นความเชื่อดั้งเดิมที่มีร่วมกันในกลุ่มชาติพันธุ์ไท และยังคงมีการ สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน จากผลการศึกษาทําให้ทราบว่า ความเชื่อเรื่องขวัญ มีบทบาทและหน้าที่ต่อระบบสังคมและวัฒนธรรมของกลุ่มชาวไทเขิน อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงของกระแสสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม ในสังคมชาวไทเขินปัจจุบัน ได้ทําให้รูปแบบของความเชื่อและพิธีกรรมเรื่องขวัญ ต้องมีการปรับตัว และเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

คลิ๊กอ่านรายงานผลการวิจัยฉบับเต็มได้ที่ www.pol.cmu.ac.th/proceedings-download.php?proceedings_id=22

เช่ารถตู้เชียงราย,ทัวร์สิบสองปันนา,ทัวร์เชียงตุง-เมืองลา,ทัวร์หลวงพระบาง
ทีมงานไอเชียงราย คนท้องถิ่นเชียงราย สุภาพ ใจบริการเกินร้อย :: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด :: เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512) แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th

No comments:

Post a Comment