Wednesday, January 21, 2015

"การเคลื่อนตัวของไทลื้อเข้าสู่ดินแดนล้านนา" **ตอนที่ 1

.. ไม่ว่าจะในยุคสมัยไหนก็ตาม ปัจจัยทางการเมืองเป็น เหตุผลสําคัญ ที่ทําให้เกิดการเคลื่อนย้ายกลุ่มชาวไทลื้อเข้าสู่ดินแดนล้านนามากที่สุด และเข้ามาใน หลายช่วงเวลาด้วยกัน

.. เนื่องจากสถานะภาพทางการเมืองของสิบสองพันนา ซึ่งเป็นรัฐชายขอบที่มีความอ่อนไหว และความที่เป็นเมืองชายขอบของรัฐขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในอาณาเขตอํานาจของ ล้านนา พม่า และจีน เมื่อรัฐใดมีความเข้มแข็ง สิบสองพันนาก็จะยอมรับอํานาจของรัฐนั้นๆ จึงมีสถานะเป็นรัฐ 2 ฝ่ายฟ้า บางช่วงก็เป็นรัฐ 3 ฝ่ายฟ้า ส่งผลให้เมืองสิบสองพันนาต้องพยายามรักษาความสัมพันธ์กับรัฐขนาดใหญ่เอาไว้ และในขณะเดียวกันเมื่อรัฐใดอ่อนแอ สิบสองพันนาก็จะตั้งตนเองเป็นรัฐอิสระจากรัฐนั้น

.. ในกรณีความสัมพันธ์ระหว่างรัฐ สิบสองพันนาและล้านนานั้น มี ความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาเป็นเวลานาน   ตั้งแต่สมัยพญามังราย ปฐมกษัตริย์แห่งล้านนา พระองค์ก็มีพระราชมารดาเป็นธิดาของกษัตริย์สิบสองพันนา

.. วัฒนธรรมไทลื้อ(สิบสองพันนา) มีความใกล้ชิดกับวัฒนธรรมไทยวน(ล้านนา) มากกว่าไทเผ่าอื่นๆ ทั้งด้านภาษา อักษรศาสตร์ ความเชื่อทางศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ตลอดจนความเชื่อดั้งเดิมนั้นมีความคล้ายคลึงกันมาก ทําให้คนไททั้งสองกลุ่มดังกล่าว สามารถปรับตัวเข้ากันได้ง่าย

.. ในช่วงปลายยุคที่พม่าปกครองล้านนา พม่ากวาดต้อนชาวล้านนาไปพม่าเป็นจำนวนมาก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน หลายเมืองกลายเป็นเมืองร้าง เมื่อล้านนาขาดแคลนกําลังคน ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงเทครัวไทลื้อเข้ามาไว้เป็นไพร่พลเมืองอย่างมาก
(**มีต่อ ตอนหน้า)

เมื่อท่านเดินทางมาเชียงรายอย่าลืมใช้บริการ เช่ารถตู้เชียงราย และ เช่ารถตู้เชียงรายพร้อมคนขับ ทีมงานไอเชียงราย คนท้องถิ่นเชียงราย สุภาพ ใจบริการเกินร้อย :: บริษัท ไอเชียงราย จำกัด :: เลข ที่ 185/8 หมู่ 4 ต. ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 สายด่วนจองทัวร์ (หนุ่ย) 081-8854644 (ใบอนุญาตนำเที่ยวในและต่างประเทศเลขที่ 21-00512) แฟกซ์: 053-152141 อีเมล์: booking@ichiangrai.com เวบไซต์: http://www.ichiangrai.co.th


ภาพประจำตัวสมาชิก
ichiangrai
 
โพสต์: 101
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ ต.ค. 15, 2014 8:15 am

No comments:

Post a Comment